Dân Chúa Âu Châu

Trưa Chúa nhật, ngày 26 tháng Chín năm 2021, như thường lệ, Đức Thánh cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc kinh Truyền tin, với gần 5.000 tín hữu hành hương, tụ tập tại Quảng trường thánh Phêrô. Trong phần chào thăm các tín hữu, Đức Thánh cha nhắc đến Ngày Thế giới di dân và tị nạn, kêu gọi quảng đại đón tiếp họ, đồng thời cũng mời gọi liên đới với các nạn nhân vụ núi lửa tiếp tục phun tại đảo La Palma, trong quần đảo Canarie.

Huấn dụ của Đức Thánh cha

Trong bài suy niệm ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh cha diễn giải ý nghĩa bài Tin mừng theo thánh Marco, đọc trong thánh lễ Chúa nhật thứ XXVI thường niên năm B.

Đức Thánh cha nói: Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Bài Tin mừng trong phụng vụ hôm nay thuật lại cho chúng ta cuộc đối thoại ngắn giữa Chúa Giêsu và thánh Gioan tông đồ, nói nhân danh toàn nhóm các môn đệ. Họ thấy một người nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhưng các môn đệ ngăn cản người ấy, vì không thuộc cùng nhóm. Bấy giờ, Chúa Giêsu dặn các môn đệ đừng cản trở người dấn thân làm điều thiện, vì họ góp phần vào việc thực hiện dự phóng của Thiên Chúa (Xc Mc 9,38-41). Rồi Chúa cảnh giác: thay vì phân chia con người thành những người tốt và người xấu, tất cả đều được kêu gọi hãy canh chừng tâm hồn chúng ta, vì chúng ta có thể sa vào sự ác và gây gương xấu cho những người khác. (Xc vv,42.45-47-48).

Cám dỗ khép kín

Những lời của Chúa Giêsu tỏ cho thấy một cám dỗ và đồng thời Chúa đưa ra lời nhắn nhủ. Cám dỗ ở đây là cám dỗ khép kín. Các môn đệ muốn ngăn cản một việc thiện, chỉ vì người làm điều đó không thuộc nhóm của họ. Họ nghĩ mình có độc quyền về Chúa Giêsu và là những người duy nhất được phép hoạt động cho Nước Thiên Chúa. Nhưng như thế, rốt cục họ cảm thấy mình là những người được yêu thương hơn và coi những người khác như những người xa lạ, đến độ trở nên đố kỵ đối với họ. Thực vậy, mọi khép kín làm cho chúng ta xa cách những người không nghĩ như chúng ta. Chúng ta biết điều này là cội rễ gây ra bao nhiêu sự ác trong lịch sử: từ thái độ duy tuyệt đối thường tạo nên độc tài và bao nhiêu bạo lực đối với những người khác biệt.

Tránh khép kín trong Giáo hội

Nhưng cần cảnh giác đối với sự khép kín cả trong Giáo hội. Vì quỉ, là kẻ chia rẽ, diavolo có nghĩa như thế - thường luôn gieo rắc nghi ngờ để chia rẽ và loại trừ. Nó cám dỗ một cách gian xảo, và có thể xảy ra như các môn đệ ấy, đến độ loại trừ cả người đã trục xuất chính quỉ! Nhiều khi cả chúng ta, thay vì là một cộng đoàn khiêm tốn và cởi mở, chúng ta có thể tạo nên cảm tưởng “mình là những người hạng nhất” giữa những người khác ở xa; thay vì tìm cách đồng hành với tất cả mọi người, chúng ta có thể xuất trình cái bằng tín hữu của chúng ta, để phán xét và loại trừ. Chúng ta hãy xin ơn vượt thắng cám dỗ xét đoán và phân loại người khác, xin Chúa gìn giữ chúng ta khỏi não trạng “ổ chim”, cẩn giữ cho mình trong nhóm nhỏ những người coi mình là tốt: linh mục với những người rất trung tín của mình, các nhân viên mục vụ khép kín với nhau để không ai lẻn vào được, các phong trào và hội đoàn khép kín trong đoàn sủng riêng, v.v... Tất cả những điều đó có nguy cơ biến các cộng đoàn Kitô thành những nơi tách biệt chứ không phải là hiệp thông. Chúa Thánh Linh không muốn những khép kín; Chúa muốn mở rộng, cộng đoàn đón tiếp trong đó có chỗ cho mọi người.

Tránh nghiêm ngặt với tha nhân và rộng lượng với bản thân

Và rồi trong Tin mừng, có lời nhắn nhủ của Chúa Giêsu: thay vì phán xét mọi sự và mọi người, chúng ta hãy chú ý tới chính mình! Thực vậy, nguy cơ ở đây là nghiêm ngặt với những người khác và nhân nhượng với chính mình. Và Chúa Giêsu nhắn nhủ chúng ta đừng thỏa hiệp với sự ác. Ngài dùng những hình ảnh đánh động mạnh: “Nếu có điều gì nơi con nên cớ vấp phạm, thì hãy chặt bỏ đi!” (Xc vv.43-48). Chúa không nói: “Con hãy suy nghĩ lại, hãy cải tiến một chút” ... Không! “hãy cắt bỏ nó đi!”. Chúa Giêsu quyết liệt, yêu sách, nhưng là để mưu ích cho chúng ta, như một bác sĩ giỏi. Mỗi sự cắt bỏ, tỉa xén, là để tăng trưởng tốt đẹp hơn và mang lại hoa trái trong tình yêu. Vậy chúng ta hãy tự hỏi: có điều gì trong tôi trái ngược với Tin mừng? Cụ thể là điều gì Chúa Giêsu muốn tôi cắt bỏ khỏi cuộc sống của tôi?

Và Đức Thánh cha kết luận: “Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm, xin Mẹ giúp chúng ta niềm nở đón tiếp đối với những người khác, và cảnh giác đối với bản thân chúng ta”.

Chào thăm và nhắn nhủ

Sau khi đọc kinh Truyền tin và ban phép lành Tòa Thánh, Đức Thánh cha nói:

Anh chị em thân mến, hôm nay cử hành Ngày Thế giới di dân và tị nạn, năm nay có chủ đề là: “Tiến tới một ‘chúng ta’ ngày càng rộng lớn hơn”. Cần đồng hành với nhau, không mang thành kiến và không sợ hãi, đặt mình cạnh người dễ bị tổn thương nhất, đó là những người di dân, tị nạn, tản cư, nạn nhân nạn buôn người và bị bỏ rơi. Chúng ta được kêu gọi xây dựng một thế giới ngày càng bao gồm, không loại trừ ai.

“Tôi hiệp ý với những người, tại các nơi trên thế giới, đang cử hành Ngày di dân này; tôi chào thăm các tín hữu tụ họp tại Loreto, theo sáng kiến của Hội đồng Giám mục Ý để bênh vực người di dân và tị nạn. Tôi chào thăm và cám ơn các cộng đoàn hiện diện tại Quảng trường này, với những lá cờ của họ; tôi chào thăm các đại diện của dự án “Apri” của Caritas Ý; cũng như Văn phòng di dân của Giáo phận Roma và trung tâm Astalli. Xin cám ơn tất cả mọi người vì sự dấn thân quảng đại của anh chị em!

Và trước khi rời Quảng trường này, tôi mời anh chị em hãy đến gần pho tượng lớn kia, nơi có Đức Hồng y Czerny đang đứng: pho tượng con thuyền với những người di dân, và anh chị em hãy dừng lại để xem cái nhìn của những người ấy và đón nhận trong cái nhìn đó niềm hy vọng mà ngày nay mỗi người di dân đang có, hy vọng bắt đầu lại để sống. Anh chị em hãy đến đó, hãy nhìn pho tượng ấy. Chúng ta đừng khép cửa đối với hy vọng của họ.

Đức Thánh cha cũng nói rằng tôi bày tỏ sự gần gũi với những người bị núi lửa phun ở đảo La Palma, trong quần đảo Canarie. Tôi đặc biệt nghĩ đến những người buộc lòng phải bỏ gia cư của họ. Chúng ta hãy cầu xin Đức Mẹ cho những người bị thử thách như thế cũng như cho các nhân viên cứu giúp, Đức Mẹ được tôn kính tại đảo đó, với tước hiệu Đức Mẹ Tuyết.

Đức Thánh cha nói thêm rằng: Hôm nay tại Bologna, có lễ phong chân phước cho cha Giovanni Fornasini, linh mục tử đạo. Là cha sở nhiệt thành trong đức bác ái, cha không bỏ đoàn chiên trong thời kỳ bi thảm của thế chiến thứ hai, nhưng bảo vệ họ cho đến độ đổ máu đào. Ước gì chứng tá anh dũng của cha giúp chúng ta cam đảm đương đầu với những thử thách của cuộc sống. Chúng ta hãy vỗ tay mừng chân phước mới.

Sau cùng, Đức Thánh cha chào thăm tất cả các tín hữu Roma và khách hành hương, đặc biệt là Phong trào giáo dân Don Orione và đại diện các cha mẹ, các thiếu niên liên kết trong cuộc chiến chống ung thư.

Đức Thánh cha cầu chúc mọi người một Chúa nhật an lành và xin họ đừng quên cầu nguyện cho ngài.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu