Dân Chúa Âu Châu

Sau thánh lễ, lúc 2 giờ 30 chiều, Chúa nhật 12/9/2021 Đức Thánh cha Phanxicô đã trở lại phi trường Budapest để đáp máy bay sang Slovakia, chỉ cách đó 210 cây số về hướng tây bắc. Trên chuyến bay dài 50 phút, ngài và mọi người chỉ dùng bữa nhẹ.

Vài nét về Slovakia

Cộng hòa Slovakia được coi là thành trì Công giáo ở Trung Đông, rộng 49.000 cây số vuông, - hơn một nửa nước Hungary, - và số dân cư là 5 triệu rưỡi, trong đó ba phần tư, tức là gần 4 triệu tín hữu Công giáo thuộc 12 giáo phận. Trong số các tín hữu này, có 4% thuộc Giáo hội Công giáo nghi lễ đông phương. Khoảng 15% dân Slovakia là tín hữu Tin lành, phần lớn là những người gốc Hungary.

Dưới thời cộng sản Tiệp Khắc, Giáo hội Công giáo tại đây bị đàn áp và bách hại nghiêm ngặt. Nhiều giám mục, linh mục và tu sĩ bị cầm tù và tra tấn. Gần 4 năm sau khi chế độ cộng sản sụp đổ với cuộc cách mạng “êm như nhung” hồi năm 1989, Tiệp Khắc chia thành hai nước: Séc và Slovakia. Phần lớn dân Séc là người vô thần và chỉ có 12% là tín hữu Công giáo.

Trên toàn Slovakia hiện có 1.570 giáo xứ và số ơn gọi linh mục dồi dào hơn so với Hungary láng giềng: gần 3.000 linh mục triều và dòng, 1.780 nữ tu tức là đông gần gấp 3 do với Hungary, và có hơn 700 tu huynh.

Phần lớn các tín hữu Công giáo nghi lễ đông phương sống ở miền đông Slovakia. Dưới thời cộng sản Tiệp Khắc, từ 1950 đến mùa xuân Praha năm 1968, Giáo hội này bị cấm hoạt động và các tín hữu bị ép sáp nhập vào Chính thống giáo. Số giáo sĩ Công giáo Đông phương gia tăng mạnh từ năm 1989 và số tín hữu vào khoảng 230.000 người và thuộc 3 giáo phận là Presov, Kosice và Bratislava. Vị hồng y cao niên nhất hiện nay trong Hồng y đoàn là Đức Hồng y Joseph Tomko, 97 tuổi, là người Slovakia, nguyên là Tổng trưởng Bộ truyền giáo trong 16 năm trời.

Đón tiếp

Máy bay chở Đức Thánh cha, đoàn tùy tùng và giới báo chí đáp xuống phi trường quốc tế Bratislava lúc 3 giờ 30 chiều và Đức Thánh cha được bà Tổng thống Suzana Caputova đón tiếp tận chân thang máy bay. Hai em bé trong y phục truyền thống đã tặng hoa cho ngài. Tiếp đến là phần giới thiệu hai phái đoàn Slovakia và Vatican, trước khi Đức Thánh cha và Tổng thống duyệt qua hàng quân danh dự, và hai vị tiến vào phòng khánh tiết phi trường để hội kiến ngắn.

Liền đó, Đức Thánh cha lên xe đi về Tòa Sứ thần Tòa Thánh cách đó 11 cây số. Đây là trụ sở mới, được khánh thành cách đây 11 năm và được Đức Hồng y Quốc vụ khanh Parolin sang tận nơi để làm phép.

G. Trần Đức Anh, O.P.