Dân Chúa Âu Châu

Photo: fides.org

11/05/2021

Hội đồng Giám mục Nigeria, bên Phi châu kêu gọi cấp thiết triệu tập một hội nghị toàn quốc để đối phó với tình trạng quốc gia đang lâm vào tình trạng không thể cai quản nổi.

  1. Trần Đức Anh, O.P.

Trong tuyên ngôn công bố ngày 7/5/2021 vừa qua, với chữ ký của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nigeria, là Đức cha Augustine Obiora, Akubeze, Tổng giám mục thành phố Benin, các giám mục khẳng định rằng “Chúng ta phải liên kết với nhau trong cuộc chiến đấu cho vận mệnh chung của dân tộc chúng ta. Cần phải nói rõ ràng với chính phủ Liên bang rằng nếu họ tiếp tục cố tình không biết tới những lời góp ý xây dựng và những đề nghị của dân Nigeria trong mọi lãnh vực, thì đất nước sẽ sụp và không thể cai trị nổi”.

Thông cáo tố giác những vụ các trạm cảnh sát bị đốt phá, các binh sĩ nam nữ bị giết, các doanh trại bị tấn công, cả các trại của những người tản cư cũng bị tấn công, đồng ruộng bị chiếm đóng, nạn thất nghiệp của người trẻ lên tới mức độ cao nhất, các lãnh vực tư nhân không kiến tạo nổi môi trường thuận tiện cho việc tăng trưởng kinh tế, trong khi những nhân vật ở trong các chức vụ công quyền không phản ánh những khác biệt của chúng ta; những lời than trách hầu như vô tận: có những dấu hiệu nào báo trước sự sụp đổ của một quốc gia mạnh mẽ như những dấu hiệu này hay không?”

Trong số những tội ác gia tăng tại Nigeria, các giám mục nhắc đến những vụ bắt cóc các sinh viên học sinh. Vụ mới nhất xảy ra hôm 5/5 vừa qua, khi một nhóm sinh viên đại học, ở bang Abia Uturu ở miền đông nam Nigeria, bị những người võ trang bắt cóc trong lúc họ di chuyển trên một xe bus từ Okigwe tới Uturu.

Về vấn đề này, các giám mục Nigeria khẳng định rằng “Dân chúng đã mệt mỏi vì những tên cướp bắt cóc các sinh viên và hành quyết một số, trong khi các sinh viên khác bị coi như những món hàng để đòi tiền chuộc mạng. Tình trạng bất an đưa tới sự mất mát nhân mạng và tài sản hằng ngày ở các nơi trên thế giới. Những sự việc đó là điều hiển nhiên không thể chối cãi”.

Trước tình trạng trên đây, Hội đồng Giám mục Nigeria kêu gọi tổng thống Muhammadu Buhari triệu tập một hội nghị toàn quốc, trong đó các phe liên hệ tham gia cuộc thảo luận về con đường đất nước cần theo để thực hiện việc điều chỉnh và tản quyền từ trung ương về các chính quyền địa phương”.

Hồi tháng Hai năm nay, Hội đồng Giám mục Nigeria cũng báo động rằng Liên bang có nguy cơ bị tan rã vì sự bất lực của các lực lượng quốc gia không có khả năng bảo đảm an ninh cho mọi người, và do sự lan tràn các nhóm tự vệ và các xu hướng do các bộ tộc và sự tự lập của các vùng nói trên trong nước”.

(Fides 8-5-2021)

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu