Dân Chúa Âu Châu

cath.ch, I. Media, 2021-05-09

Trong một thông điệp video được phát sóng ngày 9 tháng 5 – 2021 nhân dịp Vax Live: Buổi Hòa nhạc Hiệp nhất Thế giới (A Concert to Reunite World), Đức Phanxicô lên án “vi rút của chủ nghĩa cá nhân”, “chủ nghĩa dân tộc khép kín” và “nền kinh tế bệnh hoạn” chống lại “chủ nghĩa quốc tế về vắc-xin.”

Bài phát biểu của ngài được Văn phòng Báo chí Tòa thánh truyền đi ngày 8 tháng 5. Trong sự kiện nhằm nâng cao nhận thức quốc tế về vấn đề tiêm chủng chống Covid-19, Đức Phanxicô đã nói đến mối liên hệ giữa cuộc khủng hoảng sức khỏe và các cuộc khủng hoảng xã hội và sinh thái. Ngài nói: “Bất công xã hội, gạt những người nghèo, những người khốn cùng ra bên lề xã hội, tất cả những việc này đều ảnh hưởng đến môi trường.” Đức Phanxicô nói chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha với những người trẻ tuổi, trong tinh thần của một “người ông không còn ca hát và nhảy” như họ, nhưng cùng chia sẻ niềm tin với họ. Như ngài đã tuyên bố nhiều lần trong những tháng gần đây, ngài cảnh báo, đại dịch là cuộc khủng hoảng mà chúng ta không thể thoát ra “theo cùng một cách, nhưng thoát ra hoặc tốt hơn hoặc tệ hơn.”

Anh chị em đừng quên những người dễ bị tổn thương nhất

Ngài xin: “Anh chị em đừng quên những người dễ bị tổn thương nhất. Anh chị em đừng quên giới hạn của mình.” Thêm một lần nữa, ngài xin có được một “tiếp cận phổ cập đối với vắc-xin” và “xin tạm thời đình chỉ quyền sở hữu trí tuệ” trên vắc-xin, một biện pháp mà ngài đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ngài cũng bảo vệ một cách rộng rãi hơn việc thiết lập một “mô hình kinh tế khác, bao gồm hơn, công bằng và bền vững hơn.”

Ngài khẳng định: “Sự bất công và cái ác không phải là không thể thắng được.”

Một sự kiện chống lại thông tin sai lệch về vắc-xin

Vax Live: Buổi Hòa nhạc Hiệp nhất Thế giới được tổ chức phi lợi nhuận Global Citizen tổ chức, nhằm mục đích đấu tranh chống lại thông tin sai lệch và kêu gọi các nhà lãnh đạo và các công ty trên thế giới cam kết đoàn kết tốt hơn để các nước nghèo có được vắc-xin.

Buổi hòa nhạc đã được tổ chức và được ghi hình ngày 2 tháng 5 tại California, và sẽ được phát sóng trên Youtube – trên một số kênh truyền hình – kể từ ngày 8 tháng 5. Tuy nhiên, do chênh lệch múi giờ, chương trình phát sóng sự kiện này ở Trung Âu (CET) sẽ bắt đầu lúc 2 giờ sáng ngày 9 tháng 5.

Nhiều ngôi sao, công ty và các nhà lãnh đạo

Sau bài phát biểu giới thiệu của hoàng tử Harry và công tước Meghan xứ Sussex, một số nhà lãnh đạo chính trị đã phát biểu trong buổi hòa nhạc. Đặc biệt có sự tham gia của Tổng thống Joe Biden, Justin Trudeau, Thủ tướng Canada, hay Emmanuel Macron, Tổng thống Cộng hòa Pháp. Sự kiện được các tập đoàn đa quốc gia lớn của Mỹ: Google, Ad Council, iHeart Media, Coca-Cola, Cisco, Delta tài trợ…

Nhiều nhân vật nổi tiếng đã tham gia ngày lễ hội này, gồm các diễn viên Sean Penn và Ben Affleck, các nhạc sĩ Jennifer Lopez, Brian Johnson (AC / DC) hay Selena Gomez, những giới thiệu sự kiện. Khán đài chật kín khán giả đã được tiêm phòng, hầu hết là những người chăm sóc.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn