Dân Chúa Âu Châu

Trong thời gian này, tại Nhật bản, một căn cứ quân sự đang được xây dựng ở Okinawa, nơi có 200 ngàn hài cốt của nạn nhân chiến tranh, các Giám mục Nhật Bản lên tiếng phản đối và kêu gọi chính phủ tôn trọng các nạn nhân chiến tranh.

76 năm sau trận chiến Okinawa, nơi đã diễn ra sự đối đầu giữa lực lượng vũ trang Mỹ và Nhật, hòn đảo này của Nhật Bản đang là tâm điểm của những căng thẳng gần đây: một căn cứ quân sự mới của Mỹ đang được xây dựng ở Henoko, trên bờ biển phía đông bắc lãnh thổ.

Vấn đề gây phản ứng về mặt đạo đức là công trường được xây dựng trên hài cốt của hơn 200 ngàn nạn nhân của trận chiến diễn ra năm 1945. Hài cốt không chỉ là lính Nhật, nhưng còn lính Mỹ, Hàn Quốc và rất nhiều thường dân, trong đó có nhiều trẻ em. Từ lâu, người dân trên đảo cùng với chính quyền địa phương đã yêu cầu chính quyền Tokyo dừng hoạt động xây dựng, để bày tỏ sự tôn trọng đối với các nạn nhân.

Hội đồng Giám mục Nhật Bản cũng đã lên tiếng phản đối việc xây dựng này. Qua Ủy ban Công lý và Hòa bình, do các Đức cha Bernard Taiji Katsuya và Đức cha Wayne Francis Berndt phụ trách, Hội đồng Giám mục cho công bố một ghi chú, trong đó các Giám mục viết: “Hài cốt của những người đã thiệt mạng trong trận chiến Okinawa là dấu hiệu của hy vọng hòa bình. Các gia đình của các nạn nhân sẽ không thể chịu đựng được khi chứng kiến hài cốt của người thân bị đối xử cách khinh miệt”.

Sau đó, các Giám mục nhắc đến một hoạt động tình nguyện đã được thực hiện trên đảo trong thời gian qua. Đó là việc di dời các hài cốt của nạn nhân chiến tranh và đưa họ về với gia đình. Các Giám mục giải thích, đây là một cử chỉ quan trọng, vì nó thể hiện cảm xúc chung trong việc bảo vệ phẩm giá con người, và đặc biệt đối với người Công giáo, đó là việc bảo vệ “sự thánh thiêng của thân xác”. Trái lại, theo các Giám mục, việc thiết lập một căn cứ quân sự “với giá phải trả trên các nạn nhân chiến tranh cho thấy một sự khinh miệt khủng khiếp đối với phẩm giá con người và tính chất thánh thiêng của sự sống”.

Các Giám mục nhận xét rằng, do chiến tranh thế giới thứ hai, Okinawa đã chứng kiến nhiều người chết. Và bây giờ, một lần nữa vùng đất này buộc phải hy sinh do các chính sách an ninh của Nhật Bản và Hoa Kỳ. Vì vậy, Ủy ban Công lý và Hòa bình Giám mục kêu gọi chính phủ Nhật Bản dừng việc xây dựng căn cứ quân sự, đồng thời, mời gọi người Công giáo “quan tâm sâu sắc” đến vấn đề này. (CSR_3171_2021)

Ngọc Yến - Vatican News