Dân Chúa Âu Châu

Đức Hồng y Charles Bo mời gọi các tín hữu Myanmar đọc kinh Mân Côi và chầu Mình Thánh trong tháng 5 cầu nguyện cho hòa bình và công lý ở Myanmar, sau cuộc đảo chính quân sự ngày 1/2 đã gây chấn động cả nước.

Đức Hồng y Bo khuyến khích các linh mục và giáo dân tham gia chiến dịch thiêng liêng trong tháng kính Đức Mẹ, với một ý nguyện đặc biệt trong mỗi tuần. Tuần đầu tiên cầu nguyện cho hòa bình, tuần thứ hai cho công lý, tuần thứ ba cho hiệp nhất và tuần cuối cho nhân quyền.

Trong thư mục vụ, Đức Hồng y nói rằng các tín hữu có thể tham dự chiến dịch cầu nguyện ở nhà, tại giáo xứ hay các dòng tu thuận tiện đối với họ. Ngài yêu cầu các linh mục giải thích mục đích của chiến dịch trước Thánh lễ hàng ngày và tổ chức chầu Minh Thánh từ 2giờ30 đến 3giờ30 chiều mỗi ngày, và đọc kinh Mân Côi hàng ngày từ 7 đến 8 giờ tối.

Đức Thánh Cha kêu gọi cầu nguyện cho Myanmar

Khủng hoảng tại Myanmar đã thu hút sự chú ý của các lãnh đạo thế giới, trong đó có Đức Giáo hoàng Phanxicô. Ngài đã nhiều lần kêu gọi cầu nguyện cho Myanmar. Mới đây nhất, vào trưa Chúa Nhật 2/5, trong lời kêu gọi sau khi đọc kinh Lạy Nữ vương Thiên đàng, Đức Thánh Cha kêu gọi dành một kinh Kính Mừng trong chuỗi Mân Côi hàng ngày để cầu nguyện cho Myanmar.

Khủng hoảng kinh tế và xã hội

Cho đến ngày 30/4, 759 người tại Myanmar đã bị quân đội giết chết và 3.485 người bị bắt. Tình hình kinh tế tại nước này có nguy cơ bị sụp đổ do tình trạng đói nghèo chưa từng thấy ở nước này kể từ năm 2005.

Một báo cáo của Chương trình Phát triển của Liên Hiệp quốc về ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và cuộc đảo chính đối với tình trạng nghèo đói của đất nước, đã chỉ ra rằng trong 12 năm, từ năm 2005 đến 2017, quốc gia này đã giảm được gần một nửa số người sống trong cảnh nghèo đói. Tuy nhiên, những thách thức trong 12 tháng qua đã khiến tất cả những thành tựu phát triển khó giành được này gặp rủi ro. Ông Achim Steiner, Quản trị viên của Chương trình Phát triển của Liên Hiệp quốc, cảnh báo: “Nếu các thể chế dân chủ không hoạt động, Myanmar phải đối mặt với một thảm họa với mức độ nghèo đói chưa từng thấy trong một thế hệ.”

Hồng Thủy - Vatican News