Dân Chúa Âu Châu

Ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng giám mục Paul Gallagher, cho biết đứng trước các cuộc bách hại các tín hữu Kitô trên thế giới, đôi khi Giáo hội có vẻ dè dặt, rụt rè, nhưng thực ra, “chúng tôi phản ứng mạnh mẽ, mặc dù không phải một cách công khai. Thái độ này là do ý muốn không tạo nên cảm tưởng Giáo hội nuôi dưỡng sự xung đột các nền văn minh, một giải thích mà một số người toan tính phổ biến”.

Đức Tổng giám mục Gallagher người Anh, làm ngoại trưởng Tòa Thánh từ bảy năm nay (2014). Ngài đưa ra nhận định trên đây trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí “Sfide”, những thách đố, số ra tại Italia trong những ngày này. Theo Đức Tổng giám mục, có nhiều nước do dự không nhìn nhận việc bách hại là một thực tại các Kitô hữu phải chịu. Nhưng hiện nay có sự nhạy cảm nhiều hơn về vấn đề các tín hữu Kitô hữu bị bách hại, nhiều chính phủ như Hungari và Italia đã đề ra các sáng kiến nâng đỡ các tín hữu Kitô bị bách hại.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Tổng giám mục Gallagher cũng nói đến một số thách đố thế giới đang gặp phải, ví dụ nhu cầu cần săn sóc thiên nhiên, và Đức Tổng giám mục nói: trong bối cảnh này, Hội nghị của Liên Hiệp Quốc, tại Glasgow vào tháng Mười Một năm nay về sự thay đổi khí hậu sẽ có một vai trò quan trọng. Ngài nói: “Chúng ta phải thay đổi. Bao nhiêu đồ phế thải bằng plastic chúng ta sản xuất mỗi ngày. Tôi sống một mình nhưng cũng nhận thấy số lượng nhiều đồ phế thải tôi tạo ra! Nếu không có sự ý thức tập thể thì hằng triệu tấn đồ phế thải được đổ xuống các dòng sông, các biển và đại dương. Vì thế, chúng ta cần làm sao để mỗi người hành động một cách hữu lý hơn, ý thức rằng mỗi hoạt động của con người đều có ảnh hưởng tới thiên nhiên và vì thế tới chính cuộc sống của chúng ta”.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu