Dân Chúa Âu Châu

Mặc dù các buổi lễ tôn giáo có giáo dân tham dự bị cấm vì đại dịch Covid-19, Cộng đoàn Công giáo bé nhỏ tại Mông Cổ vẫn cố gắng sống đức tin trong hy vọng.

Trên đây là lời tuyên bố của Đức cha Giorgio Marengo, Đại diện Tông Tòa Ulanbator, một “chuẩn giáo phận” chỉ có 1.300 tín hữu Công giáo, với 5 giáo xứ tại khu vực thủ đô và 3 xứ đạo ở nơi khác, trên một lãnh thổ rộng một triệu 566.000 cây số vuông, gấp gần 5 lần Việt Nam, nhưng chỉ có ba triệu 300.000 dân. Giáo hội Công giáo tại Mông Cổ được tái lập cách đây 29 năm, sau khi chế độ cộng sản dài 70 năm tại đây bị sụp đổ.

Đức cha Marengo, người Ý cho biết trong thời kỳ các thánh đường không được mở, các mạng xã hội được sử dụng để đi tới với các tín hữu. Đức cha nói: “Mỗi ngày chúng tôi cử hành thánh lễ trực tuyến, và thật là đẹp khi thấy các tín hữu thành tâm hiệp ý tham gia và cầu nguyện. Và khi có thể, chúng tôi viếng thăm các gia đình và cử hành thánh lễ vào lần tại gia cư của họ”.

Đức cha Marengo nhìn nhận rằng thật không dễ dàng đối với các linh mục, các thừa sai nam nữ, chăm sóc đoàn chiên bé nhỏ này. “Với tinh thần sáng tạo, nhiều hệ thống mới đã được thiết lập để gần gũi với các tín hữu. Chúng tôi đã khởi xướng một số bài huấn giáo thích hợp hơn với hoàn cảnh khẩn cấp hiện nay: chúng tôi tổ chức những nhóm năm người, là mức tối đa được hội họp trong thời đại dịch này, và gửi những văn bản và video cho mỗi giáo lý viên. Tựu trung, đó là một sự dung hợp giữa các phương tiện truyền thông kỹ thuật số và các cuộc gặp gỡ”.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu