Dân Chúa Âu Châu

Một vị lãnh đạo quan trọng nhất của Giáo hội Công giáo tại Phi châu đã qua đời ngày 3/4/2021 vừa qua, đó là Đức cha Cyprian Kizito Lwanga, Tổng giám mục giáo phận Kampala, thủ đô Uganda, hưởng thọ 68 tuổi. Ngài sẽ được an táng ngày 8/4/2021.

Người ta tìm thấy Đức Tổng giám mục chết trong phòng. Tối thứ Sáu Tuần thánh, 2/4 trước đó, Đức Tổng giám mục đã giảng tại buổi đi đàng Thánh giá đại kết thường niên, tại nhà thờ chính tòa Namierembe của Anh giáo, tại thủ đô Kampala. Cái chết của Đức Tổng giám mục đã tạo nên cú sốc lớn trong dư luận Giáo hội địa phương, vì ngài vốn được biết đến nhiều qua các hoạt động bênh vực các quyền của dân nghèo, phê bình những bất công của các quan chức chính quyền và lên án nạn tham nhũng, bắt cóc và giết hại.

Đức Tổng giám mục Lwanga sinh năm 1953 và thụ phong linh mục năm 25 tuổi, thuộc giáo phận Kampala năm 1986. 18 năm sau, ngài được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Kasana-Luweero năm 1996, và sau đó, ngài được thăng Tổng giám mục giáo phận thủ đô Kampala năm 2006. Giáo phận này có gần hai triệu tín hữu Công giáo trên tổng số 4,9 triệu dân cư. Đức Tổng giám mục thường lên tiếng bênh vực người nghèo và những người bị áp bức, dấn thân thăng tiến sự hiệp nhất các tín hữu Kitô và cho công lý.

Đức Tổng giám mục Lwanga cũng thường khích lệ các gia đình đọc Kinh thánh hằng ngày và nói rằng: “Thật là may mắn cho chúng ta, các tín hữu Công giáo, mỗi ngày trong năm có các bài đọc Kinh thánh hằng ngày và nói rằng: “Thật là may mắn cho chúng ta, các tín hữu Công giáo, mỗi ngày trong năm có các bài đọc Kinh thánh và chúng ta được mời gọi suy niệm về các trang Kinh thánh này. Tất cả các bài Kinh thánh đều mời gọi chúng ta canh tân. Chúng ta hãy đọc và suy niệm trong gia đình”.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu