Dân Chúa Âu Châu

Hãng tin Công giáo CNA ở Mỹ, truyền đi ngày 3/4/2021 vừa qua, cho biết nhiều dự tòng tại nước này đã gia nhập Công giáo, lãnh nhận các bí tích khai tâm: Rửa tội, Thêm sức và Mình Thánh Chúa trong đêm Vọng Phục sinh 3/4 vừa qua, trong đó có nhiều người đã học giáo lý qua các cuộc gặp gỡ trực tuyến.

Ví dụ giáo xứ thánh Ignatio ở thành phố San Francisco, bang California, đã đón nhận một nhóm dự tòng và ứng sinh gia nhập Giáo hội, họ chưa bao giờ được gặp gỡ và học giáo lý trực diện cho đến thời gian cách đây một tháng.

Nữ tiến sĩ Mary Romo, giáo sư đại học San Francisco và cũng là giáo lý viên của giáo xứ thánh Ignatio, cho biết sau khi thành lập nhóm dự tòng hồi tháng Chín năm ngoái, bà cùng với một thày Phó tế đã dạy giáo lý trực tuyến cả nhóm qua mạng Zoom. Bà Romo nói: “Chúng tôi đã truyền đạt giáo lý nhưng các dự tòng thiếu cảm thức cộng đồng. Lần đầu tiên các dự tòng được gặp nhau trực diện là dịp Nghi thức tuyển chọn, cử hành vào Chúa nhật thứ I Mùa chay năm nay”.

San Francisco là thành phố có các biện pháp thuộc loại nghiêm ngặt nhất trong việc phòng chống lan lây Coronavirus, kể cả tại các nơi thờ phượng, và các biện pháp này thường bị Đức Tổng giám mục sở tại Salvatore Cordileone phản đối. Hiện thời các nhà thờ chỉ được đón nhận các tín hữu đến dự lễ tối đa là 50% khả năng đón nhận của thánh đường.

Nhà thờ thánh Ignatio, giống như nhiều nơi khác, vẫn còn truyền đi thánh lễ trực tuyến. Cha Crean, đặc trách việc chuẩn bị bí tích trong giáo xứ, khuyến khích các tín hữu khác dự lễ trực tuyến qua Zoom, ý thức về nhóm dự tòng. Cha Crean mời các dự tòng xuất hiện hai ba lần trong các lễ trực tuyến.

Trong số 32 tham dự viên nhóm dự tòng, có 17 người được lãnh nhận các bí tích khai tâm năm nay, tức là nhiều hơn thường lệ. Các năm trước đây thường có từ 8 đến 12 tân tòng.

Chưa có thống kê về các dự tòng gia nhập Giáo hội Công giáo ở Mỹ năm nay. Một trợ tá của giáo xứ Các thánh Tử đạo Việt Nam thuộc giáo phận Austin, Texas, cho biết năm nay có 15 người Việt được rửa tội trong lễ Vọng Phục sinh 3/4 vừa qua.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu