Dân Chúa Âu Châu

cath.ch, I. Media, 2021-04-04

Ngày Thứ Năm Tuần Thánh 1 tháng 4, Đức Phanxicô đã đến căn hộ riêng của cựu hồng y Becciu để cùng với hồng y đồng tế thánh lễ Tiệc Ly. Một cử chỉ cao đẹp với việc cất chức cựu bộ trưởng Bộ Phong Thánh ngày 24 tháng 9 vừa qua.

Tin tức được Vatican News xác nhận trong một bản tin ngắn, sau đó không có thông tin liên lạc chính thức nào cho biết thêm chi tiết về thánh lễ này. Tháng 9 năm 2020, hồng y Becciu, 72 tuổi,  bị cất chức vì bị nghi ngờ về các tội phạm tài chính.

“Chiều nay cha dâng thánh lễ ở đâu?”

Theo báo chí Ý cho biết, mọi việc được dàn xếp vào phút chót, chiều thứ năm ngày 1 tháng 4. Giáo hoàng điện thoại cho hồng y Becciu, người là tổng trưởng thế quyền của Phủ Quốc Vụ Khanh từ năm 2011 đến năm 2018. Trang Il Messnticro cho biết, giáo hoàng điện thoại cho cựu hồng y và hỏi: “Chiều nay cha cử hành thánh lễ ở đâu?”. Cựu hồng y Becciu trả lời, ngài sẽ dâng thánh lễ lúc 5:30 chiều ở nhà nguyện của mình với bốn hoặc năm nữ tu người Honduras và một vài thành viên của phong trào Focolare.

Theo báo Il Libero, Đức Phanxicô đề nghị: “Tôi có làm phiền cha khi tôi đến đồng tế với cha không?” Vì thế Đức Phanxicô đến căn hộ của cựu hồng y Becciu như giờ đã định ở Dinh Tòa Thánh Vatican chỉ cách nơi ngài ở vài chục mét.

Có nghi thức rửa chân không?

Cũng theo trang Il Libero, Đức Phanxicô đã có bài giảng ngắn ứng khẩu trước nhóm nhỏ tham dự thánh lễ, ngài nói về cách “Chúa Kitô phục vụ” và “hiến mạng sống mình cho người khác.”

Ngài trích dẫn về đức ái của Thánh Maximus Người giải tội, được xem đây là đoạn mô tả cuộc chiến của ma quỷ chống lại Chúa Kitô trên thập tự giá. Ngài nói: “Thánh Maximus Người giải tội đã cho chúng ta thấy, với Chúa Giêsu, mọi thứ đã bị đóng đinh vào thập tự giá đã bị đảo ngược”.

Không có thông tin báo chí nào nói liệu giáo hoàng và hồng y có cử hành nghi thức rửa chân trong thánh lễ này hay không. Theo truyền thống, chủ tế sẽ rửa chân cho những người tham dự thánh lễ. Trong những năm gần đây, Đức Phanxicô thường rửa chân trong các nhà tù. Năm nay vì biện pháp sức khỏe nên Hội đồng Giám mục Ý cấm thực hành nghi thức này.

Cảm xúc của hồng y Becciu

Hồng y Becciu nhận xét về cảm xúc của chuyến thăm bất ngờ này, ngài nói với trang Il Fatto Quotidiano: “Thật là một niềm vui lớn” và với trang AciStampa: “Thật là một ân sủng cao đẹp.” Trên báo Il Messdowro, ngài cho biết: “Tôi rất cảm động về tất cả những chuyện này.” Hãng tin Ý ANSA cũng cho biết, hồng y gọi cho người anh Tonio Becciu của mình để báo tin vui cho gia đình biết. Ông Tonio Becciu nói: “Tất cả chúng tôi đều rất hạnh phúc. Đây là chuyện thật tốt đẹp.”

Từ năm 2013 đến năm 2018, mỗi Thứ Năm Tuần Thánh, Đức Phanxicô thường có thói quen đến ăn trưa với các linh mục “bị cô lập” ở giáo phận Rôma được hồng y Becciu tổ chức trong căn hộ của ngài. Theo trang Il Libero, Đức Phanxicô tham dự các bữa ăn này “với tư cách như một linh mục một mình ở Vatican.” Và thứ năm tuần trước, ngài nhắc lại những bữa ăn này  với hồng y Becciu: “Lúc đó, cha luôn mời tôi đến ăn trưa ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Cha nhớ chứ? Lần này tôi phải tự mời tôi.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn