Dân Chúa Âu Châu

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, Đức Tổng giám mục Stanisław Gądecki, kêu gọi các tín hữu ăn chay, cầu nguyện cho những người đang rời bỏ Giáo hội và đức tin, giữa lúc số người dự lễ tại nước này đang gia tăng cùng với trào lưu bài giáo sĩ nơi người trẻ tại Ba Lan.

Trong thư mục vụ Mùa chay, Đức cha Gądecki, cũng là Tổng giám mục giáo phận Poznan, viết: “Tôi đưa ra lời mời gọi trên đây cho những người mới đây đã tuyên bố rời bỏ Thiên Chúa và Giáo hội, trao giấy bỏ đạo cho các cha sở. Nhiều người cho biết họ không hề có liên lạc với giáo xứ liên hệ và với đời sống bí tích. Họ cũng không thể chấp nhận sự việc họ đã bị rửa tội trước tuổi mà họ có thể ưng thuận”.

Đức Tổng giám mục Stanisław Gądecki nhận định rằng nhiều tín hữu Công giáo bỏ đạo vì thiếu chứng tá cụ thể của Giáo hội, nhưng ngài khẳng định rằng chống lại việc rửa tội cho trẻ em cũng giống như đòi hỏi chỉ được đưa trẻ em đến các trường học khi họ được 18 tuổi. “Đôi khi những người ấy không tuân theo các nguyên tắc của luân lý Kitô giáo, nhưng họ vẫn cảm thấy bị xúc phạm vì tội của những người thuộc Giáo hội, và có những người khác tuyên bố bỏ đạo vì họ bị bị những tuyên truyền chống Giáo hội lường gạt”.

Và Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan nói rằng: “Vẫn còn một con đường trở lại cho những người xa lìa Thiên Chúa và rời bỏ cộng đoàn Giáo hội. Nhưng điều này chỉ tiến qua sự hoán cải, vì thế tôi xin anh chị em cầu nguyện và ăn chay cho những ý nguyện ấy”.

Theo thống kê của Giáo hội Ba Lan hồi tháng Mười Hai vừa qua, trong số 38 triệu dân nước này chỉ có gần 40% tham dự thánh lễ Chúa nhật đều đặn, so với 48% hồi năm 2000. Con số này suy giảm mỗi năm, nhất là nơi giới trẻ.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu