Dân Chúa Âu Châu

Ban thường vụ Ủy ban Giám mục Liên hiệp Âu châu, gọi tắt là COMECE, mạnh mẽ phê bình Nghị viện Liên hiệp Âu châu vì đã thông qua nghị quyết chống luật cấm phá thai tại Ba Lan.

Ngày 22/10 năm ngoái, Tòa Bảo hiến ở Ba Lan phán quyết rằng luật cho phá thai của Ba Lan trong trường hợp bào thai dị hình là điều trái với hiến pháp quốc gia. Sau khi phán quyết này được chính thức công bố ngày 27/1 năm nay, việc phá thai tại Ba Lan chỉ còn được phép trong trường hợp phá thai vì bị hiếp, hoặc do loạn luân, hay khi tính mạng người mẹ bị lâm nguy.

Ngày 26/11 năm ngoái, nghị viện Âu châu, với 455 phiếu thuận và 145 phiếu chống, đã thông qua nghị quyết lên án việc hạn chế phá thai tại Ba Lan. Ngày 2/12 sau đó, Đức Tổng giám mục Stanisław Gądecki, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, ra thông cáo khẳng định quyền sống là một nhân quyền căn bản và luôn có vị thế ưu tiên trên quyền chọn lựa, vì không ai có quyền cho phép được giết người khác.

Trong thư đề ngày 22/2/2021 vừa qua, gửi đến ông David Sassoli, Chủ tịch Nghị viện, năm giám mục thuộc Ban thường vụ tổ chức COMECE, nhận định rằng: Về phương diện luật pháp, không có luật nào của Liên hiệp Âu châu hoặc Hiệp ước Âu châu về nhân quyền khẳng định quyền phá thai, và vấn đề này để tùy thuộc hệ thống pháp luật của mỗi quốc gia thành viên. Giáo hội Công giáo luôn nâng đỡ các phụ nữ gặp khó khăn vì thai nghén cũng như bảo vệ sự sống của thai nhi.

Các giám mục Âu châu nhận xét rằng nghị quyết của Nghị viện Liên hiệp Âu châu coi nhẹ nguyên tắc cơ bản là Liên hiệp Âu châu chỉ hành động trong giới hạn đã thỏa thuận với các quốc gia thành viên. Và như nghị quyết của Liên hiệp Âu châu đã có lý khi nhấn mạnh sự tôn trọng chế độ pháp trị là điều thiết yếu để Liên hiệp hoạt động, chế độ này đòi Liên hiệp phải tôn trọng thẩm quyền của mỗi quốc gia thành viên và những chọn lựa của mỗi nước khi thi hành thẩm quyền của mình.

Các giám mục Âu châu cũng bày tỏ quan tâm vì Nghị viện Âu châu coi nhẹ quyền phản kháng lương tâm của các nhân viên y tế, từ chối không cộng tác vào việc phá thai, quyền này đã được ghi trong Hiến chương của Liên hiệp Âu châu.

Ủy ban COMECE cũng nhắc đến những vụ những người ở Ba Lan ủng hộ phá thai đã biểu tình phá rối các thánh lễ, trương những biểu ngữ ủng hộ phá thai, viết trên các tường nhà thờ, phá hoại tượng thánh Gioan Phaolô II, thế mà không có ai trong Nghị viện Âu châu lên tiếng bày tỏ liên đới hoặc kết án những hành vi trái phép như vậy tại Ba Lan.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu