Dân Chúa Âu Châu

Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công giáo tại Liên bang Nga, cha Stephan Lipke, dòng Tên, nói rằng chính phủ Nga rất quan tâm đến tương quan tốt đẹp với Tòa Thánh. Điều này càng mạnh hơn, nhất là vì trong mười năm gần đây, nhiều mối quan hệ của Nga với các nước khác bị thương tổn.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài phát thanh Domradio của Tổng giáo phận Koeln, bên Đức, hôm 22/2/2021 vừa qua, cha Lipke nói: “Chính vì thế, Đức Giáo hoàng càng trở thành “Người bắc cầu (Pontifex) với phần còn lại của thế giới”.

Trả lời câu hỏi về những cuộc biểu tình phản đối gần đây đối với vụ nhà đối lập Alezej Nawalny bị nhà nước Nga bắt giam và kết án, cha Lipke nói: nơi các tín hữu Công giáo ở Nga có những tiếng vọng khác nhau: các tín hữu Công giáo cao niên muốn có sự ổn định, để có thể cầu nguyện, cử hành các buổi lễ trong yên hàn. Trái lại, những người Công giáo trẻ thì dấn thân phản đối và bênh vực nhân quyền. Ngoài ra, cũng có sự khác biệt lớn giữa các tín hữu Công giáo ở miền quê và những người ở thành thị. Nơi Giáo hội Chính thống Nga cũng có tình trạng tương tự. Tuy Chính thống Nga vốn có truyền thống thân chính phủ, nhưng nơi các linh mục cũng có những vị ủng hộ các cuộc biểu tình phản đối. Nói chung vấn đề các quyền con người ở Nga vẫn còn đường dài phải đi. Lý do vì dân chúng vẫn còn ăn rễ sâu trong quá khứ Xô Viết. Điều này xảy ra nhất là nơi chính quyền và các công chức nhà nước”.

Tại Liên bang Nga, số tín hữu Công giáo chỉ chiếm 0,6% dân số.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu