Dân Chúa Âu Châu

Một thánh đường Công giáo tại miền bắc Nigeria, bên Phi châu đã bị những tên cướp võ trang đốt phá.

Hãng tin Fides của Bộ truyền giáo, truyền đi hôm 22/2/2021 vừa qua, cho biết nhà thờ Thánh Gia ở làng Kikwari, thuộc bang Kaduna ở miền bắc Nigeria bị đốt cùng với hai ngôi nhà khác. Dân chúng địa phương đã thoát nạn nhờ được báo tin về sự xuất hiện của đảng cướp. Ông Samuel Aruwan, Ủy viên an ninh của nhà nước ở địa phương ra thông cáo hôm Chúa nhật 21/2 vừa qua, để xác nhận vụ này, đồng thời cho biết thống đốc El-Rufai của bang Kaduna đã lên án vụ tấn công và bày tỏ sự gần gũi với dân làng, và kêu gọi dân chúng kiên vững trong đức tin, đứng trước hành vi phá hoại của những kẻ thù hòa bình.

Thống đốc El-Rufai cũng ra lệnh cho các giới chức an ninh điều tra cấp tốc về những thiệt hại và đưa ra các biện pháp thích hợp.

Trong vụ tấn công một làng bên cạnh cũng thuộc bang Kaduna, có hai người dân bị giết và chín người khác bị bắt cóc.

Bang Kaduna có đa số dân là tín hữu Hồi giáo. Tại bang này đã xảy ra nhiều vụ khủng bố, giết người và tàn phá do lực lượng Hồi giáo cực đoan Boko Haram.

Cũng liên quan đến Nigeria, hôm 22/2 vừa qua, chính quyền bang Niger ở miền bắc nước này cho biết 53 con tin, trong đó có chín trẻ em, đã được trả tự do, nhưng 27 học sinh còn bị cầm giữ sau khi bị bắt cóc cách đây hai tuần lễ.

Các học sinh vừa nói thuộc trường trung học khoa học của chính phủ tại thành phố Kagara. Các em đã bị bắt cóc cùng với các thầy cô và thân nhân. Ông Abudabar Sani, thống đốc bang Niger nhìn nhận rằng một phần lãnh thổ của bang đang ở dưới sự kiểm soát của các băng đảng cướp.

Nạn bắt cóc người gia tăng mạnh tại Nigeria, và trong số các nạn nhân, cũng có các giáo sĩ, như trường hợp Đức cha Moses Chikwe, Giám mục Phụ tá tổng giáo phận Owerri, bị bắt cóc hồi cuối tháng Mười Hai năm ngoái, và được trả tự do một tuần sau đó. Phần lớn các vụ này không phải vì lý do chính trị hoặc tôn giáo, nhưng để đòi tiền chuộc mạng.

Hội đồng Giám mục Nigeria đã cấm trả tiền chuộc mạng trong những vụ bắt cóc để tránh tệ nạn này lan tràn, đồng thời các giám mục cũng kêu gọi chính quyền tăng cường các biện pháp giữ an ninh cho người dân.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu