Dân Chúa Âu Châu

Dư luận tại Italia xúc động và đau buồn vì tin đại sứ nước này, ông Luca Attanasio, 44 tuổi, cùng với người hiến binh cận vệ, đã bị giết trong một sứ vụ nhân đạo tại Cộng hòa dân chủ Congo, hôm 21/2/2021 vừa qua.

Tài xế người bản xứ, ông Mustapha cũng bị giết, trong khi bốn người khác cùng đoàn được bình an. Đại sứ Attanasio đang đi từ thành phố Goma ở miền bắc Kivu đến thành phố Rutshuru ở mạn bắc để viếng thăm một trường học của Chương trình Lương thực thế giới, nhưng không có đoàn quân mũ xanh của Liên Hiệp Quốc hộ tống và đã bị phiến quân người Hutu ở Ruanda tấn công. Đại sứ Italia bị thương và đã từ trần khi được chở tới bệnh viện ở Goma để cứu cấp. Ông để lại vợ và ba con cái còn nhỏ.

Đại sứ Attanasio đã từng dấn thân trong nhiều sứ vụ nhân đạo và đã được giải thưởng quốc tế Nassiriya về hòa bình, vì dấn thân bảo tồn hòa bình giữa các dân tộc, góp thần thực hiện những dự án quan trọng về nhân đạo, nổi bật về lòng vị tha, tận tụy và tinh thần phục vụ, giúp đỡ những người gặp khó khăn”.

Đức cha Mario Delpini, Tổng giám mục giáo phận Milano, nguyên quán của cố đại sứ, tuyên bố rằng “Một người tốt lành đã bị giết, một nhà ngoại giao tài giỏi, một người trẻ có tinh thần tháo vát, và cùng với ông, hiến binh bảo vệ và người tài xế đã bị giết, họ là nạn nhân của một bạo lực không thể kiểm soát nổi và tai hại”.

Linh mục Franco Bordognon, thừa sai dòng Xavie từ 49 năm nay (1972) ở miền nam Kivu, đã cử hành thánh lễ với sự tham dự của Đại sứ Attanasio, lúc 10 giờ sáng Chúa nhật 21/2, trước khi ông ra đi ban chiều và gặp nạn. Cha cho biết vùng này, ở mạn đông Congo, từ nhiều năm nay ở trong tình trạng bất an, bạo lực và hỗn độn, thường xảy ra các cuộc tấn công của các nhóm võ trang, áp đặt ý muốn của họ và kiểm soát các khoáng sản phong phú ở địa phương như Coltan và kim cương. Vùng này cũng là miền đất màu mỡ để trồng càphê, cacao.

Đức cha Melchisedech Paluku Sikuli, Giám mục giáo phận Butembo-Beni ở địa phương, đã nhiều lần kêu gọi các giới chức hữu trách điều ra về những vụ bắt cóc, tấn công và cướp bóc. Ngài nói: “Cần có những cuộc điều tra nghiêm túc, độc lập, để kiểm chứng những gì xảy ra tại vùng này”.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu