Dân Chúa Âu Châu

Trung Quốc vẫn tiếp tục bị coi là mối bận tâm hàng đầu về vấn đề nhân quyền trong năm 2021, một ủy viên về tự do tôn giáo liên bang phát biểu với CNA trong tuần này.

“Trung Quốc vẫn là mối bận tâm hàng đầu đối với USCIRF”, Nadine Maenza, ủy viên tại Cao ủy Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF), cho biết.

“Việc giam giữ hàng loạt những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ” ở Tân Cương là trọng tâm chính của USCIRF tại Trung Quốc, bà Maenza phát biểu với CNA hôm thứ Hai. Theo USCIRF, từ 900.000 đến 1,8 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các sắc tộc Hồi giáo khác trong khu vực ước tính đã bị giam giữ trong hơn 1.300 trại tập trung ở đó. Đã có các báo cáo về việc lao động cưỡng bức, nhồi sọ, đánh đập, và cưỡng bức triệt sản tại các trại tập trung.

Bà Maenza kêu gọi Hoa Kỳ và các doanh nghiệp quốc tế “gây áp lực để Trung Quốc chấm dứt tình trạng khủng khiếp ở đó”.

Cuộc đàn áp gần đây của Trung Quốc đối với những người ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông cũng là một mối quan tâm cấp bách, bà Maenza nói, và đồng thời cũng cho biết thêm rằng Trung Quốc đang “lan rộng tầm ảnh hưởng của mình” trên khắp thế giới.

USCIRF là một ủy ban liên bang lưỡng đảng thúc đẩy tự do tôn giáo ở nước ngoài và báo cáo về cuộc đàn áp tôn giáo cho Bộ Ngoại giao. Các ủy viên được bổ nhiệm bởi cả các thành viên Đảng Cộng hòa và Dân chủ thuộc Quốc hội.

Bà Maenza đã báo cáo một số tiến triển tích cực liên quan đến vấn đề tự do tôn giáo toàn cầu trong năm 2020.

Uzbekistan, bà Maenza cho biết, không chỉ hứa hẹn thay đổi mà còn thả các tù nhân lương tâm và đang phối hợp làm việc với USCIRF và các tổ chức khác nhằm nới lỏng các hạn chế đối với việc thực hành tôn giáo, bao gồm việc đăng ký bắt buộc đối với các nhà thờ.

Tại Sudan, chính quyền lâm thời của Thủ tướng Abdalla Hamdok đã mang lại “những thay đổi thực sự” trong cách đối xử với phụ nữ và các nhóm sắc tộc thiểu số, những người “đã phải chịu đựng rất nhiều dưới chế độ cầm quyền trước đây”.

Tuy nhiên, khi bước sang năm 2021, có rất nhiều lĩnh vực được quan tâm đối với vấn đề tự do tôn giáo quốc tế – bao gồm các vấn đề đang diễn ra ở Iraq và Syria, nơi tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị đánh bại vào năm 2017.

“Chúng tôi tiếp tục bận tâm đến các điều kiện đối với các Kitô hữu và những người Yezidis ở Đồng bằng Nineveh và Sinjar”, bà Maenza nói. “Điều đáng chú ý là sau nhiều năm và tất cả số tiền đã chi tiêu, nó vẫn không phải là một nơi an toàn cho các nhóm tôn giáo thiểu số. Và, trên thực tế, hầu như chẳng có gì thay đổi ở Sinjar”.

Các Kitô hữu đã bắt đầu trở về nhà cửa của họ ở Đồng bằng Nineveh nhưng họ cho biết rằng an ninh là mối bận tâm hàng đầu – đến nỗi một số ngôi làng trong khu vực hầu như không được tái định cư.

Bà Maenza chỉ ra rằng ở quốc gia láng giềng Đông Bắc Syria, chính quyền tự trị cung cấp nơi trú ẩn an toàn trong khu vực để mọi người thay đổi tôn giáo của họ một cách hợp pháp. Tuy nhiên, các cuộc xâm lược vào khu vực này vào năm 2019 bởi Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng khác, và những hành động tàn bạo xảy ra sau đó – bao gồm các vụ giết người, hãm hiếp, cưỡng bức cải đạo, phá hủy các địa điểm tôn giáo – đã đe dọa sự tồn tại của nó.

Tại Nigeria, các nhóm khủng bố Boko Haram và Nhà nước Hồi giáo tỉnh Tây Phi (ISWAP) đang khủng bố các Kitô hữu và các tín đồ Hồi giáo bằng các vụ bắt cóc và hành quyết.

Ở những nơi khác ở châu Á, chủ nghĩa dân tộc tôn giáo sắc tộc là mối bận tâm ở các quốc gia như Brunei và Ấn Độ, bà Maenza nói. “Ấn Độ tiếp tục chứng kiến việc chính phủ áp dụng các luật chống cải đạo này”, bà Maenza nói về đảng dân tộc chủ nghĩa Hindu cầm quyền của đất nước này.

Khi chính quyền mới chuẩn bị lên nắm quyền ở Hoa Kỳ, bà Maenza cho biết rằng các ủy viên USCIRF “hy vọng sẽ tham gia” và đồng thời cũng mong muốn rằng chính quyền “sẽ duy trì và thậm chí sẽ mở rộng vấn đề tự do tôn giáo”.

USCIRF cũng hy vọng sẽ nhanh chóng bổ nhiệm Đại sứ về Tự do tôn giáo tiếp theo, bà Maenza nói, với ứng cử viên nổi tiếng với việc nỗ lực làm việc trên các con đường chính trị. Bà Maenza cũng cho biết bà hy vọng chính quyền Biden sẽ tiếp tục bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt về tự do tôn giáo quốc tế tại Hội đồng An ninh Quốc gia, sau sự dẫn dắt của chính quyền Trump.

Minh Tuệ (theo CNA)

Nguồn: dcctvn.org