Dân Chúa Âu Châu

Giáo phận Butembo-Beni tại Cộng hòa dân chủ Congo bên Phi châu đã phát động chiến dịch lạc quyên để trợ giúp đông đảo các nạn nhân chiến tranh tại nước này cũng như bao nhiêu người dân phải di tản nội địa để tìm nơi nương náu an toàn.

Các cuộc lạc quyên này đã được thực hiện trong các thánh lễ Chúa nhật lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, 10/1/2021 vừa qua, như một dấu chỉ sự gần gũi của toàn giáo phận với những anh chị em đang chịu đau khổ vì bạo lực.

Thực vậy, từ lâu nay, miền Bắc Kivu tại Congo trở thành trung tâm xung đột giữa các lực lượng phiến quân và quân đội chính phủ. Theo Trung tâm nghiên cứu thăng tiến hòa bình, dân chủ và nhân quyền, gọi tắt là CAPADHO, hôm 4/1 vừa qua, tại thành phố Beni, ít nhất có 22 thường dân bị sát hại, và trước đó ngày 31/12/2020, cũng có 22 người bị giết ở Tingwe và Kamaungu. Số nạn nhân này kéo dài danh sách những người bị giết tại vùng bắc Kivu lên tới hơn 3.000 người kể từ năm 2014.

Quyết định tổ chức cuộc lạc quyên đặc biệt do Đức cha Melchisédech Sikuli Paluku, Giám mục giáo phận Butembo-Beni, đề ra sau một cuộc gặp gỡ với các cha sở. Ngài nói: “Qua cuộc quyên góp này, các tín hữu có thể biểu lộ cụ thể tình liên đới với các nạn nhân, cũng như qua kinh nguyện. Tất cả chúng ta là anh chị em với nhau và đã đến lúc chia sẻ với nhau như một đòi hỏi cơ bản đối với mỗi Kitô hữu”. Số tiền lạc quyên sẽ được trao cho Caritas sử dụng để cứu trợ các nạn nhân và những người di tản.

Đức cha Paluku báo động về tình trạng những người dân phải bỏ nhà cửa tại Beni để trốn chạy thoát thân, hầu như bàn tay trắng. Những người sống sót được chuyển tới thành phố Kasindi và Butembo, và bỏ hoang một phần lãnh thổ giáo phận.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu