Dân Chúa Âu Châu

Tổ chức nhân quyền “Hãy cứu trẻ em” (Save the Children) báo động rằng đại dịch Covid-19 tại Siria đang vượt quá sự kiểm soát. Tại nước này đang thiếu trầm trọng các giường bệnh ở nhà thương, việc xét nghiệm Coronavirus, thiếu nước và dưỡng khí. Đặc biệt tại miền tây bắc Siria, số người bị lây nhiễm tăng gấp bốn lần trong hai tháng gần đây.

Tổ chức “Hãy cứu trẻ em” cho biết, trên toàn Siria đã có hơn 40.000 ca nhiễm và 1.355 người chết theo con số chính thức. Hơn một nửa số người bị lây nhiễm, tức là 20.338 người ở miền tây bắc nước này và chỉ có 8.100 ca ở miền đông bắc Sirai.

Theo tổ chức nhân quyền quốc tế này, con số trên đây có lẽ thấp hơn thực tế, vì Siria không có đủ các phương tiện để xét nghiệm và không có dụng cụ y khoa thích hợp. Trong khoảng thời gian từ 1/11 đến 31/12 năm vừa qua, số người dương tính với Coronavirus tăng gấp bốn lần. Mặc dù thực trạng trên đây, cả miền tây bắc Siria, chỉ có thêm bốn máy thở, và thêm 64 giường trong khu vực điều trị khẩn trương, nâng tổng số lên 157 máy thở và 212 giường.

Bà Sonia Khush, Tổng giám đốc đặc trách các vụ can thiệp của tổ chức “Hãy cứu trẻ em” kêu gọi các phe lâm chiến ở Siria hãy dành cho các trẻ em và gia đình các em một cuộc ngưng bắn, để tìm cách tự bảo vệ chống sự lan lây Covid-19 và để các ân nhân gia tăng tài trợ giúp các gia đình dễ bị tổn thương nhất ở miền tây bắc Siria.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu