Dân Chúa Âu Châu

ROME – Với nỗ lực nhằm cung cấp chỗ ở và viện trợ trực tiếp cho những người sống trên đường phố ở Rome trong khi đồng thời cũng nỗ lực hạn chế sự lây lan của coronavirus, Tổ chức Caritas Giáo phận và Hội Chữ thập đỏ Ý đã bắt đầu vận hành một trung tâm xét nghiệm và trú ẩn tạm thời cho những người mới đến trước khi họ được chuyển đến những nơi trú ẩn hợp pháp.

Đề xuất mới “đại diện cho một dịch vụ sáng tạo hoạt động như một trung tâm trọng yếu, một liên kết còn thiếu” cho những người vô gia cư sống ngoài đường phố, để họ có một nơi an toàn để được xét nghiệm COVID-19 và thực hiện cách ly nếu cần thiết – những dịch vụ không thể được đảm bảo tại các cơ sở trú ẩn và các cơ sở được thiết lập của Rome, theo thông cáo báo chí chung vào ngày 7 tháng 1.

Bằng cách này, sức khỏe cộng đồng có thể được bảo vệ trong khi cũng tiếp nhận và giúp đỡ những người sống trong cảnh nghèo cùng cực trước khi họ tiếp cận nhiều dịch vụ do các Giáo xứ và các tình nguyện viên cung cấp, vốn thường tăng cường và mở rộng phạm vi tiếp cận của họ trong những tháng mùa đông, tuyên bố cho biết.

Dịch vụ “đón đầu” mới, bắt đầu vào ngày 7 tháng 1, có thể cung cấp chỗ ở tạm thời cho 60 người cùng một lúc. Họ có thể được xét nghiệm COVID-19 và có nơi trú ẩn an toàn, đầy đủ cần thiết để cách ly hoặc cách ly 10 ngày trước khi đến những nơi trú ẩn dài hạn, các ký túc xá và các trung tâm do các Giáo xứ điều hành.

Dịch vụ mới được cung cấp tại mái ấm Caritas nằm ở ga xe lửa Termini trung tâm của Rome. Cơ sở trú ẩn Don Luigi Di Liegro đã phải tạm thời đóng cửa vào đầu tháng 10 sau khi gần một nửa trong số 72 cư dân của nó có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Đợt kiểm tra thứ hai vào cuối tháng đó cho thấy số lượng ca nhiễm Covid còn nhiều hơn trước.

Khoảng 180 người đã sống trong cơ sở trú ẩn này vào tháng 11, thông cáo báo chí tháng Giêng cho biết, và họ đã được chuyển đến hai cơ sở riêng biệt vào tháng 12, vì vậy cơ sở trú ẩn này hiện có thể được sử dụng như một trung tâm tiếp nhận và sàng lọc để ngăn ngừa sự lây lan Covid và gây bùng phát ở các cơ sở nhà trú ẩn khác trên khắp Rome.

Cha Benoni Ambarus, người đứng đầu Tổ chức Caritas Rome, cho biết trong thông cáo báo chí rằng sáng kiến mới khá “khiêm tốn” so với nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, Cha Ambarus nói, họ muốn “chỉ ra việc có thể truyền nguồn năng lượng của thế giới cho các nhà thờ và các tình nguyện viên”.

 “Với tư cách là Giám mục Rome, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở chúng ta, mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn trong chừng mực mà với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, chúng ta cùng nhau làm việc vì thiện ích chung, tập trung vào những người yếu thế nhất và những người thiệt thòi nhất”, Cha Ambarus chia sẻ.

Minh Tuệ (theo Crux)

Nguồn: dcctvn.org