Dân Chúa Âu Châu

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2020-12-01

Các tân hồng y đến thăm Đức Bênêđictô XVI, 28-11-2020

Trong một cuộc phỏng vấn được Vatican News, một trong các phương tiện truyền thông chính thức của Vatican phát sóng, Đức Hồng y Mario Grech nói về chuyến thăm Đức Bênêđictô XVI của các tân hồng y ngày thứ bảy ngày 28 tháng 11 vừa qua.

“Chúa đã lấy lại lời của tôi để tôi quý thinh lặng hơn.” Đó là lời Đức Bênêđictô XVI nói với các tân hồng y. Một trong 11 tân hồng y đến thăm ngài nói, “Đức Bênêđictô XVI đã gặp khó khăn khi diễn tả.”

Trong cuộc phỏng vấn của Vatican News, tân hồng y Mario Grech cho biết: “Nhìn vị mục tử mà năm tháng đã đè nặng, nhưng ngài vẫn minh mẫn và hay cười, ngài muốn truyền lại kinh nghiệm ngài có về Chúa Thánh Thần, làm cho chúng tôi rất được khuyến khích. Ngài khuyên chúng tôi tiếp tục đi tới đàng trước trong cuộc phiêu lưu với Chúa.”

Sau công nghị ở Đền thờ thánh Phêrô, Đức Phanxicô và 11 tân hồng y đến thăm Đức Bênêđictô XVI ở nhà nguyện của đan viện Mẹ Giáo Hội. Đức Bênêđictô XVI đã lần lượt chào từng người một. Sau đó tất cả cùng cầu nguyện và hát bài Salve Regina.

Thường xuyên có tin đồn

Trên đoạn video của cơ quan truyền thông Vatican News phát, Đức Bênêđictô XVI ngồi và cười, bên cạnh luôn có Đức Giám mục Giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của ngài.

Theo thông tin của báo La Croix, dù Đức Bênêđictô XVI mệt mỏi nhưng ngài vẫn tiếp tục tiếp khách đến thăm ngài. Trong những tháng gần đây, mắt của ngài đã kém, ngài không còn đọc và đàn dương cầm.

Tình trạng sức khỏe của Đức Bênêđictô XVI 93 tuổi thường là đề tài của những đồn đoán. Tháng 7, nhà văn Peter Seewald, người viết tiểu sử của ngài tuyên bố trên báo chí Đức, ngài đã rất yếu. Nhưng những người ở bên cạnh ngài cho biết, tuy ngài bị zona đau đớn trên mặt nhưng không nguy hại đến tính mạng.

Đức Giám mục Gänswein nói với báo Đức Südkurier: “Bệnh đang thuyên giảm. Nhưng ngài đau nhiều sau cái chết của anh ngài.”

Linh mục Georg Ratzinger, anh trai của ngài đã qua đời ngày 1 tháng 7, chưa đầy hai tuần sau chuyến thăm của Đức Bênêđictô XVI.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn