Dân Chúa Âu Châu

Các nhà hoạt động ủng hộ việc bảo vệ sự sống biểu tình phản đối việc phá thai ở Seoul, Hàn Quốc, vào tháng 4 năm 2019 (Ảnh: ANSA)

Sau khi đắc cử, Tân Chủ tịch HĐGM Công giáo Hàn Quốc (CBCK), Đức Giám mục Mathias Lee Yong-hoon Địa phận Suwon, đã tổ chức một cuộc họp báo hôm thứ Sáu tại Seoul, đề cập đến một số vấn đề.

Nhà lãnh đạo mới đắc cử của Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc (CBCK) đã tuyên bố lập trường ủng hộ việc bảo vệ sự sống liên tục của Giáo hội ở Hàn Quốc, đòng thời nhấn mạnh rằng việc phá thai là không thể chấp nhận được.

Đức Giám mục Mathias Lee Yong-hoon Địa phận Suwon, đã được bầu làm tân Chủ tịch CBCK tại Đại hội đồng mùa thu từ ngày 12 đến 15 tháng 10, đã đưa ra tuyên bố tại một cuộc họp báo vào ngày 16 tháng 10 tại trung tâm CBCK ở Seoul.

Với tư cách là những nhà lãnh đạo của Giáo hội tại Hàn Quốc, Đức Giám mục Mathias Lee Yong-hoon phát biểu khi bắt đầu cuộc họp báo, họ cố gắng thực hiện thiện ích chung trong xã hội, nỗ lực làm việc và hợp tác với những người khác “để tất cả mọi công dân có thể sống một cuộc sống công bằng, hạnh phúc và hòa bình”.

Lập trường kiên quyết phản đối phá thai

Phát biểu về nền văn hóa sự sống trong nước, Đức Cha Lee than phiền rằng “xu hướng sống buông thả bỏ mặc sự sống đang lan tràn ở Hàn Quốc”. “Để bảo vệ phẩm giá của sự sống và để bảo vệ nó không thể bị xâm phạm vì bất kỳ lý do gì. Tôi kiên quyết phản đối việc phá thai và sẽ tiếp tục làm như vậy”.

Vị Giám chức cho biết sẽ thúc giục chính phủ nỗ lực làm việc để chuẩn bị một hệ thống cho nền văn hóa sự sống, và Quốc hội sẽ lập pháp cho một nền văn hóa sự sống lành mạnh.

Dự luật mới

Chính phủ Hàn Quốc đã thông qua dự thảo luật hợp pháp hóa việc phá thai cho đến tuần thứ 14 của thai kỳ. Chính phủ đã thông qua một dự luật vào ngày 7 tháng 10 có kế hoạch cấm phá thai sau 14 tuần của thai kỳ trừ trường hợp tội phạm tình dục hoặc nếu nó ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ hoặc thai nhi bị khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng. Bộ Tư pháp cho biết luật cấm phá thai sau khi thai kỳ được 24 tuần.

Mặc dù chính phủ đã thông qua dự luật, nhưng công dân có khoảng 40 ngày để trình bày quan điểm của mình trước khi nó được gửi đến Quốc hội để thông qua. Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc đã phản đối động thái hợp pháp hóa việc phá thai kể từ tháng 8 khi chính phủ đang hoàn thiện dự thảo luật.

Quyền phản đối theo lương tâm

Sau khi nhắc lại quan điểm kiên quyết của Giáo hội chống lại việc phá thai, Đức Giám mục Lee tiếp tục thúc giục chính phủ cho phép việc phản đối theo lương tâm, tờ The Korean Times đưa tin.

Quyền phản đối theo lương tâm đối với hành vi phá thai là việc nhân viên y tế có quyền từ chối tham gia phá thai vì lý do cá nhân. “Nhân viên y tế”, Chủ tịch CBCK nói, “không nên bị trừng phạt chỉ vì họ từ chối thực hiện thủ thuật phá thai”.

Những khó khăn do Covid-19

Tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu, Đức Cha Lee cũng đã đề cập đến các vấn đề khác. Ghi nhận những khó khăn mà người dân hiện đang phải đối mặt, đặc biệt là người lao động và các chủ doanh nghiệp nhỏ lẻ, vì đại dịch, vị Giám chức kêu gọi tinh thần liên đới với họ.

Đức Giám mục Lee đã nhắc lại Thông điệp “Fratelli Tutti” gần đây của Đức Thánh Cha Phanxicô về tình huynh đệ và tình bạn xã hội, và đồng thời nhấn mạnh rằng Giáo hội phải phục vụ nhân loại.

Hai miền Triều Tiên

Phát biểu về quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, Đức Giám mục Lee bày tỏ sự buồn bã khi cho rằng thậm chí ngay cả sau 70 năm bắt đầu cuộc Chiến tranh Triều Tiên, quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng vẫn tiếp tục căng thẳng. Trong 25 năm qua, Giáo hội Công giáo ở Hàn Quốc đã cùng nhau quy tụ dưới chân Đức Trinh Nữ Maria tại Nhà thờ Chính Tòa Seoul vào mỗi thứ Ba hàng tuần để cầu xin ân sủng của sự thống nhất. Với sự trợ giúp của lời cầu nguyện này, Đức Giám mục Lee hy vọng sẽ đề ra một kế hoạch cụ thể cho việc hòa giải liên Triều.

“Ngôi nhà chung” của chúng ta

Tân Chủ tịch của Hội đồng Giám mục Hàn Quốc đã đề cập đến các vấn đề về biến đổi khí hậu và tình trạng ô nhiễm trong bối cảnh đại dịch và các bệnh truyền nhiễm. “Chúng ta phải cố gắng bảo tồn tốt trái đất duy nhất của chúng ta”, Đức Giám mục Lee nói, trích dẫn Thông điệp “Laudato si’” của Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Đức Giám mục Lee cho biết các Giám mục “mong muốn tiếp tục phong trào gìn giữ môi trường sinh thái và bảo vệ trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta”.

Minh Tuệ (theo Vatican News)

Nguồn: dcctvn.org