Dân Chúa Âu Châu

lanacion.com, Elisabetta Piqué, 2020-10-17

Hiện nay chính phủ của Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đang nghiên cứu việc giới nghiêm lúc 10 giờ tối để hạn chế các trường hợp nhiễm coronavirus ở Ý gia tăng theo cấp số nhân. Làn sóng thứ hai làm tình trạng của Vatican trở nên phức tạp. Ngoài số cận vệ Thụy Sĩ từ 4 tăng lên 11 trường hợp nhiễm coronavirus, bây giờ một trường hợp mới đã được phát hiện tại Nhà Thánh Marta, nơi Đức Phanxicô ở.

Ông Matteo Bruni, giám đốc Phòng báo chí Vatican hôm nay cho biết: “Bệnh nhân khi đó không có triệu chứng đã được cách ly và những người tiếp xúc trực tiếp với ông cũng đã được cách ly và tạm thời rời Nhà Thánh Marta, nơi họ cư trú”. Ông Bruni cho biết thêm: “Các quy định do Tòa thánh và Chính quyền Thành phố Vatican ban hành tiếp tục được tuân thủ và sức khỏe của mọi người ở Nhà Thánh Marta đang được theo dõi liên tục.” Ngài sẽ bước sang tuổi 84 ngày 17 tháng 12.

Với lời phát biểu này, phát ngôn viên ngôn của giáo hoàng ngụ ý nói điều chưa bao giờ được chính thức nói ra, nhưng mọi người đều biết: từ đầu đại dịch đến nay, sức khỏe Đức Giáo hoàng tốt – dù năm 21 tuổi ngài bị viêm phổi nặng và phải cắt bỏ một phần nhỏ phổi –  và bây giờ họ đã thực hiện nhiều xét nghiệm trên ngài.

Vào tháng 3, một trường hợp dương tính khác đã được ghi nhận ở Nhà Thánh Marta.

Mười một cận vệ đã thử nghiệm dương tính trong thời gian gần đây. Đội bảo vệ Đức Giáo hoàng mọi lúc, kể cả ở tầng thứ nhì của Nhà Thánh Marta nơi Đức Phanxicô tiếp kiến riêng cũng như chung. Cũng vì ngài đã gặp nhiều người trong các buổi tiếp kiến nên phải tôn trọng các biện pháp đo nhiệt độ và việc dùng khẩu trang ở Vatican là bắt buộc ở Vatican, cả trong nhà và ngoài trời.

Chiều ngày 5 tháng 10, Đức Giáo hoàng đã tiếp nhà làm phim nổi tiếng Fernando “Pino” Solanas và hiện là đại sứ Argentina tại UNESCO, ông đang nhập viện ở Paris vì coronavirus, chính ông đã đưa tin hôm qua qua Twitter.

Trong một câu Đức Phanxicô đăng trên tài khoản Instagram, ngài nói: “Như thường lệ, tôi muốn đi xuống để chào anh chị em; nhưng với quy định mới thì nên giữ khoảng cách. Và tôi xin chân thành chào các bệnh nhân ở đây. Anh chị em ở một khoảng cách an toàn và phải như vậy. Nhưng khi tôi đi xuống thì mọi người cùng đến và ở sát nhau:  như thế có nguy cơ lây lan. Mỗi người đều phải mang khẩu trang, tôn trọng khoảng cách, như thế chúng ta có thể tiếp tục các buổi tiếp kiến. Xin anh chị em thứ lỗi cho tôi nếu hôm nay tôi phải chào từ xa, nhưng tôi tin, với tư cách là công dân tốt, tất cả chúng ta tuân theo các quy định của chính quyền thì sẽ giúp chấm dứt đại dịch này. ”. Ngài không mang khẩu trang khi tiếp kiến riêng cũng như chung.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn