Dân Chúa Âu Châu

vaticannews.va, Benedetta Capelli, Vatican, 2020-10-14

Trước buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 14 tháng 10, Đức Phanxicô đã gặp  cha mẹ của Linh mục Roberto Malgesini bị giết ở thành phố Como, nước Ý ngày 15 tháng 9 vừa qua. Đức Giám mục Oscar Cantoni, giáo phận Como cùng đi với họ.

Trong buổi tiếp kiến chung, Đức Phanxicô nhắc lại cuộc gặp gỡ với cha mẹ lớn tuổi của Linh mục Roberto Malgesini, linh mục đường phố thương yêu những người sống bên lề, những người bé nhỏ, những người nghèo. Cách đây một tháng, cái chết đau thương của Linh mục đã làm cho mọi người thấy nét đặc biệt của một tổ chức từ thiện thầm lặng, chăm sóc với tình yêu mà không đòi được đền đáp.

Đức Phanxicô nói Linh mục Roberto đã bị giết khi đang giúp đỡ và ngài nói về các giọt nước mắt của cha mẹ Linh mục: “Nước mắt của cha mẹ Linh mục là nước mắt “của họ”, chúng ta biết họ đã đau khổ như thế nào khi thấy con mình hy sinh mạng sống khi phục vụ người khác. Khi chúng ta muốn an ủi ai, chúng ta không tìm ra lời. Vì sao? Vì chúng ta không chạm đến được nỗi đau của họ, vì nỗi đau của họ là của họ, nước mắt của họ là của họ. Và với chúng ta cũng vậy: nỗi đau và nước mắt của tôi là của tôi, với nỗi đau và nước mắt này, tôi hướng về Chúa.

Đức Giám mục Cantoni: Linh mục Roberto, chứng nhân của lòng bác ái

“Một cái chết làm sống lại đức tin”: Đức Giám mục Oscar Cantoni suy nghĩ về các lời của Đức Phanxicô:

Chúng tôi biết ơn Đức Phanxicô đã tiếp gia đình của Linh mục Roberto Malgesini, người bị giết cách đây một tháng. Ngài đã ban phép lành cho thân sinh của Linh mục Roberto. Đây là giây phút thật cảm động. Ngài nhắc lại, cái chết này làm đức tin của con dân Chúa được sống lại. Họ là những người đã ở trên trời và từ trên trời, họ nâng đỡ cuộc hành trình đôi khi khó khăn của con dân Chúa, theo một cách rất đặc biệt và đặc biệt cho những người đang trực tiếp làm công việc truyền giáo. Cuộc gặp gỡ này đã an ủi chúng tôi rất nhiều, chúng tôi được củng cố trong đức tin và đức ái.

Cha mẹ của Linh mục đón nhận lòng trìu mến của Đức Phanxicô như thế nào?

Đức Giám mục Oscar Canton: Trước hết ông bà rất xúc động và rất biết ơn Đức Giáo hoàng, họ biết qua ngài, toàn Giáo hội nhận biết con họ, và từ đó họ nhận dấu chỉ tuyệt vời về sự dịu dàng của Giáo hội đối với những người đau khổ.

Khi nghe tin, để tỏ dấu hiệu gần gũi, Đức Phanxicô đã cử Đức Hồng y Krajewski, Chánh sở Từ thiện của Đức Giáo hoàng đến thăm ông bà. Tất cả các dấu hiệu này có an ủi gia đình Linh mục Roberto nhiều nhất có thể không?

Đúng vậy, Đức Phanxicô đã cử Đức Hồng Y Krajewski đến Como để cử hành tang lễ, sau đó Hồng y đến Alta Valtellina để chào và hôn tay cha mẹ Linh mục Roberto. Đây là cử chỉ tế nhị và cực kỳ gần gũi với ông bà thân sinh Linh mục Roberto.

Một tháng sau, liệu đã thấy được hoa trái từ cái chết dữ dội này không?

Rất nhiều người xúc động trước đời sống của Linh mục Roberto, họ sống dưới ánh sáng chứng từ của Linh mục. Đây là một chứng từ im lặng vì Linh mục Roberto luôn hành động lặng lẽ. Dù tiếng nói của Linh mục bây giờ im lặng giữa chúng ta, nhưng chứng từ của Linh mục đã trở nên nhất quán và nhiều người ở Ý đã nói đến chứng từ này, và tôi cũng có thể nói kể cả nhiều nơi khác trên thế giới.

Điều gì còn đọng lại ở giáo phận của Linh mục Roberto, về sự quan tâm, chăm sóc của Linh mục với người nghèo?

Sự quan tâm chăm sóc, sự tế nhị đặc biệt đối với người đau khổ, đặc biệt là với người nghèo, người vô gia cư, người tị nạn. Nhưng đặc nét của Linh mục Roberto là cha có thể tắm cho người đau khổ với tấm lòng dịu hiền và đó là lòng bác ái cụ thể, không chung chung, nhưng có phân định để chăm sóc mọi người dù người đó như thế nào.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn

Bài đọc thêm: Linh mục Ý Roberto Malgesini, người lo cho người vô gia cư bị đâm chết