Dân Chúa Âu Châu

Một cơ sở ở Aleppo, trước đây là “Học viện Thánh Địa”, trụ sở của dòng Phanxicô phụ trách Thánh Địa, nằm ở phía bắc Syria, đã chính thức được nhà nước Syria trao trả cho các cha dòng Phanxicô thuộc tỉnh dòng Phao-lô.

Trong một lá thư đề ngày 8/9, được phổ biến và đăng trên tài khoản Facebook, cha Firas Lufti, giám tỉnh tỉnh dòng Phao-lô, bao gồm các tu sĩ Phanxicô tại Syria, Li-băng và Jordan, đã thông tin về việc chính phủ hoàn trả lại cơ sở cho dòng.

Cha Lufti mô tả cơ sở là nơi “đã đóng một vai trò quan trọng kể từ khi nó được thành lập như một trường trung học”, một ngôi trường nơi “nhiều bác sĩ, kỹ sư, nhân vật của nhà nước và xã hội dân sự đã tốt nghiệp”.

Cha nói tiếp rằng khi các trường học bị quốc hữu hóa bởi chế độ Syria - “Học viện Thánh Địa” tiếp tục thể giữ một vị trí quan trọng cho sự hiện diện của Ki-tô hữu ở Aleppo, đặc biệt là nhờ các hoạt động mà "Trung tâm Giáo dục Ki-tô" thực hiện. 

 Ốc đảo của tình yêu, những cuộc gặp gỡ và hòa bình

Kể từ cuộc khủng hoảng đáng kinh tởm bùng nổ, đã ảnh hưởng đến đất nước thân yêu, các tu sĩ dòng Phanxicô đã chào đón vào cơ sở của họ các gia đình tuyệt vọng đang rất cần một nơi đón tiếp có thể mang lại một chút ổn định và hy vọng trên đất nước của họ và di sản văn hóa của họ. Hàng trăm trẻ em từ Aleppo đổ xô đến tu viện mỗi ngày, nơi mà ngày qua ngày đã trở thành ốc đảo của tình yêu, những cuộc gặp gỡ và hòa bình".

Khi cơ sở được hoàn trả, cha Lufti tin rằng các tu sĩ Phanxicô sẽ có thể thực hiện một cách hiệu quả hơn sứ mạng phục vụ người dân Syria bị “chiến tranh, dịch bệnh và đau khổ mọi mặt”. Cha cũng xin Chúa ban ơn cho Tổng thống Bashar Hafez al Assad, bởi vì ông đã trao tặng món quà quý giá đối với tất cả tu sĩ Phanxicô.

Hiện nay có 15 tu sĩ Phanxicô đang làm việc tại Syria. Các giáo xứ ở những vùng bị chiến binh thánh chiến chiếm đóng vẫn tiếp tục hoạt động nhờ dấn thân mục vụ của các ngài.

Hồng Thủy - Vatican News