Dân Chúa Âu Châu

Đức Tổng giám mục Mirosław Adamczyk, tân Sứ thần Tòa Thánh tại Buenos Aires, hy vọng Đức Thánh cha Phanxicô sẽ viếng thăm quê hương Argentina lần đầu tiên, từ khi ngài được bầu làm Giáo hoàng năm 2013.

Đức Tổng giám mục Adamczyck, người Ba Lan, năm nay 58 tuổi. Trước khi lên đường sang Argentina nhận nhiệm sở, ngài đã được Đức Thánh cha tiếp kiến. Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Công giáo Aica, hôm 12/9/2020 vừa qua, Đức Sứ thần nói: “Tôi có thể nói chắc chắn rằng Đức Thánh cha muốn viếng thăm Argentina”.

Hiện thời vì đại dịch Covid-19, Đức Thánh cha không thực hiện chuyến viếng thăm nào tại nước ngoài. Khi nào ngài có thể mở lại các chuyến tông du tại hải ngoại, chưa ai có thể nói được. Trong thời gian trước đây, Đức Thánh cha vẫn từ chối viếng thăm quê hương Argentina, vì lý do thời điểm khó khăn tại nước này.

Mặt khác, Giáo hội Công giáo tại Argentina đang tỏ ra lo âu vì sự căng thẳng chính trị đang gia tăng tại nước này.

Theo báo La Nación, Quốc gia, số ra ngày 12/9 vừa qua, tại Buenos Aires, Đức cha Oscar Vicenta Ojea Quintana, giám mục giáo phận San Isidoro, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Argentina, bày tỏ quan tâm vì hậu quả đại dịch Covid-19. Tại nhiều khu phố ở các thành phố lớn, nạn ma túy và bạo lực cũng gia tăng, vì thế cần gia tăng “tình yêu xã hội”. Đức cha Quintana kêu gọi các giới lãnh đạo chính trị hãy từ bỏ những lối cư xử, lời nói và cử chỉ “phá hoại và chia rẽ chúng ta”.

Argentina hiện đang có nhiều căng thẳng giữa phe chính phủ và phe đối lập. Mới đây, tổng thống Alberto Fernandez bị phê bình vì ông muốn cắt giảm tài chánh của thành phố Buenos Aires, do phe đối lập cai quản, và chuyển các ngân khoản đó cho tỉnh Buenos Aires, do những người chống đối phe đối lập cai trị.

G. Trần Đức Anh, O.P.