Dân Chúa Âu Châu

Mặc dù bị đe dọa đến tính mạng nhưng Đức cha Silvio Baez Ortega, Giám mục phụ tá giáo phận Managua không bao giờ sợ hãi lên tiếng cho chính nghĩa. Và trong thời điểm đại dịch này, Đức cha đã lên tiếng tố cáo chính phủ: trong cuộc khủng hoảng sức khỏe, thay vì tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa sự lây lan virus corona cho dân chúng, chính phủ lại thúc đẩy các hành động để lôi kéo nhiều người ủng hộ mình.

Từ năm 2018, sau kế hoạch cải cách hệ thống an ninh xã hội, làm gia tăng thuế, Nicaragua rơi vào cảnh bạo lực. Các cuộc biểu tình yêu cầu tổng thống Ortega từ chức nhưng ông từ chối. Cảnh sát và quân đội trung thành với tổng thống Daniel Ortega đã đàn áp các cuộc biểu tình kêu gọi lật đổ chế độ, và những người bất đồng chính kiến đã buộc phải chạy trốn khỏi đất nước.

Giáo hội Công giáo đã tham gia vào các cuộc biểu tình và ủng hộ tinh thần cho những người chống chính quyền; vì thế, Giáo hội trở thành mục tiêu tấn công. HĐGM nước này đã cố gắng cổ võ một lối thoát hòa bình cho sự bất an chính trị bằng cách cổ võ đối thoại quốc gia, nhưng bị từ chối.

Đức cha Baez là một trong những người lên tiếng phê bình tổng thống và những lời thẳng thắn của ngài đã bị công kích, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông. Lo ngại cho tính mạng của Đức cha Baez sau những lần đe dọa giết, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi Đức cha Baez về Roma.

Trong những ngày này, từ Italia, tại Hội nghị truyền hình do Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông tổ chức, Đức cha Baez đã cung cấp một hình ảnh về tình hình hiện nay của đất nước, và phác họa lịch sử của một dân tộc luôn gặp khó khăn. Đức cha thẳng thắn tố cáo chính phủ: ngay lúc này đây mọi người đang phải nỗ lực phòng chống đại dịch, thì chính phủ không có những hành động cụ thể, thay vào đó lại tập trung vào việc lôi kéo những người ủng hộ mình.

Đức cha cũng nhấn mạnh rằng tâm hồn của ngài luôn ở với dân tộc Nicaragua và không muốn xa đất nước, nhưng vào đầu năm 2019 Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi ngài về Roma vì theo như Đức Thánh Cha nói “Tôi không muốn thêm một giám mục tử đạo nữa ở Trung Mỹ”.

Theo Đức cha Baez, Giáo hội Nicaragua phải là một Giáo hội hiệp thông, đồng hành và đối thoại ngay cả những lúc khó khăn. Giáo hội phải tin vào những cuộc đàm phán có thể thực hiện, không được im lặng vì sự bách hại.
Giám mục Phụ tá Managua cũng nhấn mạnh rằng các Giám mục không được kêu gọi để làm chính trị, nhưng cần phải đào tạo cho giáo dân tham gia trong lĩnh vực chính trị để đưa tinh thần Kitô giáo vào xã hội. Vì thế, đây là một việc cần phải thực hiện trong tương lai dưới ánh sáng của Giáo huấn xã hội của Giáo hội. (Acistampa 25/5/2020)

Ngọc Yến - Vatican News