Ngay vừa khi được hưởng tự do, sau hơn 400 ngày bị giam tù bất công, Đức Hồng Y Pell đã dành cho Ed Condon, thuộc hãng tin CNA, một cuộc phỏng vấn.

Trong cuộc phỏng vấn này, Đức Hồng Y Pell cho hay sau hơn 14 tháng ngồi tù, ngài luôn hy vọng phán quyết của Tòa án Tối cao sẽ tha bổng ngài khỏi mọi tội danh và thả ngài ra khỏi tù.

Ngay sau khi ra tù, Đức Hồng Y nói với CNA rằng, dù giữ vững niềm tin rằng cuối cùng mình sẽ được giải oan, ngài vẫn đã cố gắng không tỏ ra “quá lạc quan”.

Vào sáng thứ Ba, Tòa án Tối cao đã công bố quyết định của họ, chấp nhận đơn xin phép đặc biệt để kháng cáo của Đức Hồng Y Pell, bằng cách hủy bỏ các bản án kết tội lạm dụng tình dục của ngài và ra lệnh để ngài được tha bổng mọi tội danh.

Khi quyết định được công bố bởi tòa án, cách xa vài trăm dặm, Đức Hồng Y đang xem màn hình trong phòng giam của ngài ở Nhà tù Barwon, phía tây nam của Melbourne.

Đức Hồng Y Pell nói với CNA, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền ngay sau khi được thả tự do hôm thứ ba: “Tôi đang xem tin tức trên truyền hình trong phòng giam của tôi thì nhận được tin tức mới".

“Thoạt đầu, tôi nghe nói đơn đã được chấp thuận và sau đó các bản án bị hủy bỏ. Tôi nghĩ, ‘Chà, quả tuyệt diệu. Tôi rất vui mừng'".

Ngài nói thêm “Tất nhiên, không có ai để nói về điều đó cho đến khi đội pháp lý của tôi đến”.

“Tuy nhiên, tôi có nghe thấy một tiếng reo vui lớn từ một nơi nào đó trong nhà tù và sau đó ba tù nhân khác ở gần tôi ra dấu hiệu rõ cho thấy họ rất vui mừng cho tôi”.

Sau khi được thả tự do, Đức Hồng Y Pell nói ngài đã dành buổi chiều tại một địa điểm yên tĩnh ở Melbourne và thưởng thức món bít tết trong bữa ăn “tự do” đầu tiên của ngài trong hơn 400 ngày.

Đức Hồng Y Pell nói với CNA trước khi ngài có cơ hội dâng Thánh Lễ: “Điều tôi thực sự mong đợi là cử hành một Thánh lễ riêng. Đã một thời gian khá lâu, nên điều này quả là một phước lành lớn lao”.

Đức Hồng Y nói với CNA rằng ngài đã sống thời gian ở trong nhà tù như “một cuộc cấm phòng dài hạn”, một thời gian để suy ngẫm, viết lách và trên hết là cầu nguyện.

"Cầu nguyện là nguồn sức mạnh to lớn đối với tôi trong suốt thời gian này, bao gồm cả những lời cầu nguyện của người khác, và tôi vô cùng biết ơn tất cả những người đã cầu nguyện cho tôi và giúp đỡ tôi trong thời gian thực sự khó khăn này".

Đức Hồng Y cho biết số lượng thư và thiệp mà ngài đã nhận được từ những người ở Úc và từ nước ngoài là khá áp đảo.

“Tôi thực sự muốn cảm ơn họ một cách chân thành nhất”.

Trong một tuyên bố công khai lúc được thả tự do, Đức Hồng Y Pell đã bày tỏ tình liên đới với các nạn nhân của lạm dụng tình dục.

Đức Hồng Y Pell nói trong tuyên bố đó: “Tôi không có ý xấu gì với người tố cáo tôi. Tôi không muốn sự tha bổng của mình làm tăng thêm sự tổn thương và cay đắng mà nhiều người cảm thấy; chắc chắn đã có đủ tổn thương và cay đắng rồi”.

“Cơ sở duy nhất để chữa lành lâu dài là sự thật và cơ sở duy nhất cho công lý là sự thật, bởi vì công lý có nghĩa là sự thật cho mọi người”.

Đức Hồng Y nói với CNA hôm thứ ba rằng khi tái thích ứng cuộc sống trong tư cách một người tự do và chuẩn bị cho Tuần Thánh, ngài tập chú vào những gì ở phía trước, đặc biệt là Lễ Phục Sinh, chứ không phải ở phía sau.

Ngài nói: “Ở giai đoạn này, tôi không muốn bình luận thêm gì về những năm vừa qua, chỉ nói rằng tôi luôn nói tôi vô tội đối với bất cứ tội ác nào như vậy”.

“Tuần Thánh rõ ràng là thời điểm quan trọng nhất trong Giáo hội của chúng ta, vì vậy tôi đặc biệt hài lòng khi quyết định này được đưa ra đúng lúc. Tam nhật Phục Sinh, rất quan trọng đối với đức tin của chúng ta, sẽ còn đặc biệt hơn đối với tôi trong năm nay”.
 
Vũ Văn An