Dân Chúa Âu Châu

Ngày 06/04 vừa qua, Vatican đã công bố các bài suy niệm được soạn cho buổi ngắm Đàng Thánh giá sẽ được Đức Thánh Cha chủ sự vào lúc 9 giờ tối tại thềm đền thờ thánh Phêrô.

Những nhân chứng muốn nói thay cho những người cùng hoàn cảnh như họ

Các bài suy niệm Đàng Thánh giá năm nay được Đức Thánh Cha ủy thác cho văn phòng Tuyên úy của nhà tù “Due Palazzi” ở thành phố Padova của Ý. Các tác giả các bài suy niệm bao gồm 5 tù nhân, một gia đình nạn nhân của một vụ giết người, con gái của một tù nhân chung thân, một nữ giáo viên nhà tù, một giám thị, một bà mẹ của tù nhân, một giáo lý viên, một linh mục bị kết án bất công, một tu huynh tình nguyện viên, một cảnh sát. Họ là những nhân chứng và muốn nói thay cho những người trên thế giới sống cùng hoàn cảnh như họ.

Không đầu hàng sự ác; tìm lại niềm tin; mang niềm vui cho tha nhân;...

Một tù nhân nhận án chung thân nhận ra Chúa Giêsu, Con Người vô tội bị kết án như anh, đã đến tìm anh trong nhà tù và dạy anh về sự sống. Một đôi vợ chồng có con gái bị sát hại, khi tuyệt vọng dường như hoàn toàn lấn ất, thì bằng nhiều cách, đã gặp được Chúa Giêsu. Họ tiếp tục sống đề làm điều tốt cho tha nhân, họ không muốn đầu hàng sự ác. Họ cảm nghiệm tình yêu Chúa có khả năng tái sinh sự sống. Một tội phạm tuyệt vọng vì tội lỗi và muốn tự tử, nhưng đã tìm thấy ánh sáng nhờ gặp gỡ những người giúp anh hiểu trong thế giới vẫn tồn tại điều thiện hảo và giúp anh tìm lại niềm tin đã bị đánh mất. Những Simon thành Xirênê trong nhà tù, dù thánh giá để họ vác đã nặng, nhưng họ vẫn giúp bạn tù vác thánh giá. Họ mong muốn là Simon mang niềm vui cho ai đó....

Ngay một người phạm tội ác nặng nề cũng có khả năng được hồi sinh nếu được nâng dậy

Những bài suy niệm cho thấy cuộc tranh đấu giữa Sự Sống và Sự Chết, sự thiện xen lẫn sự ác và cuộc sống có thể được quyết định chỉ trong khoảnh khắc. Đối với Thiên Chúa không có gì là không thể được. Ngay cả một tội nhân phạm tội khủng khiếp nếu có ai đó nắm tay họ, thì họ cũng có thể trở thành người được tái sinh bất ngờ nhất.

Các bài suy niệm bằng tiếng Việt được đăng trên website của Vatican News Tiếng Việt (https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2020-04/duong-thanh-gia-dct-chu-su-thu-sau-10-04.html). (REI 06/04/2020) 

Hồng Thủy - Vatican