Dân Chúa Âu Châu

Hôm thứ Ba 24/03, Giáo hội Ý cử hành Ngày cầu nguyện và ăn chay tưởng nhớ các nhà truyền giáo tử đạo.

Phong trào giới trẻ truyền giáo thuộc Các Hội Giáo hoàng Truyền giáo Ý đã chọn ngày này để cử hành hàng năm “Ngày cầu nguyện và ăn chay tưởng nhớ các vị tử đạo” và năm này là lần cử hành thứ 28.

Ngày 24 tháng 3 được chọn vì là ngày Đức cha Oscar Arnulfo Romero, Tổng Giám mục San Salvador bị giết vào năm 1980. Đức Tổng Giám mục bị giết trong khi ngài đang cử hành Thánh lễ; được phong á thánh ngày 23 tháng 5 năm 2015 và được Đức Giáo hoàng Phanxicô phong thánh vào ngày 14 tháng 10 năm 2018.

Nhân kỷ niệm 40 năm Đức cha Oscar Arnulfo Romero tử đạo, Hội đồng Giám mục El Salvador đã tuyên bố năm nay là “Năm Thánh của các vị tử đạo”, tưởng nhớ các vị tử đạo quốc gia: cha Ruilio Grande, Đức cha Oscar Arnulfo Romero, cha Cosme Spessotto. Tuy nhiên, do đại dịch virus corona các Giám mục phải đình chỉ tất cả các cử hành và các cuộc gặp gỡ, như đang diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới, vì vậy Ngày này của năm 2020 sẽ không có các sáng kiến công cộng.

Theo thông tin của ông Giovanni Rocca, Thư ký quốc gia của Phong trào giới trẻ truyền giáo, khẩu hiệu của Ngày này 2020 là “Những người yêu thương và những người sống”. Đây là một sứ điệp mang hai ý nghĩa: Trước hết, sứ điệp mô tả những người yêu mến Thiên Chúa Cha và các thụ tạo của Ngài cách say mê, đã dành trọn thời gian để chăm sóc thụ tạo. Họ là những người làm vườn đích thực cho Vương quốc, say mến Thế giới mình đang sống. Ý nghĩa thứ hai là một mệnh lệnh, là di sản mà các vị tử đạo đã nhận được từ nơi Thiên Chúa và truyền lại cho chúng ta hôm nay. Chỉ những người yêu mến nồng nàn mới sẵn sàng từ bỏ những gì không cần thiết để đón lấy thực chất cuộc sống. Lời hứa này không chỉ là niềm hy vọng cho tương lai mà trên hết là sự đảm bảo cho hiện tại”.

Vì thế, một lời mời được đưa ra trong ngày này: “Chúng ta xác tín rằng mỗi chúng ta là một người thợ trong vườn nho của Chúa. Chúng ta cùng cầu nguyện và ăn chay để tưởng nhớ các anh chị em, những người đã hiến dâng cuộc sống. Và chúng ta hãy tiếp tục trở thành ‘những người yêu thương và những người sống’”. (Fides 23/03/2020)

Ngọc Yến - Vatican