Dân Chúa Âu Châu

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự chú ý đối với những người đau yếu bệnh tật và những người chăm sóc họ trong thông điệp nhân Ngày Thế giới Bệnh nhân năm 2020. ĐTC Phanxicô cũng kêu gọi chúng ta nhớ đến những khó khăn mà những người dân đau khổ và các nhân viên y tế phải trải qua trong các khu vực xung đột và đồng thời kêu gọi các chính phủ và các tổ chức y tế đừng bỏ rơi những người đang phải chịu đựng đau khổ vì những sự cân nhắc về mặt tài chính.

Dịch vụ chữa lành của Giáo hội dành cho người nghèo ngay từ khởi nguyên dựa trên Giáo huấn và mẫu gương của Chúa Giêsu và bao gồm cả việc chăm sóc những người đua yếu bệnh tật.

Trọng tâm của tổ chức Caritas, vốn chính là trọng tâm Giáo huấn của Giáo hội trong lĩnh vực từ thiện bác ái, thúc đẩy việc phục vụ những người sống trong những môi trường hạn chế nhất về tài nguyên, cả ở các nước đang phát triển và đã phát triển.

Bằng cách trở nên “muối cho trần gian” và “ánh sáng cho thế giới”, và bằng cách chăm sóc những người nghèo khổ và những người đau yếu bệnh tật, và nỗ lực dấn thân cho công lý và cuộc sống xứng hợp với phẩm giá tại 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, hết ngày này qua ngày nọ, tổ chức Caritas Giáo phận và các thành viên quốc gia phân phát các loại nhu yếu phẩm cho hàng triệu người cần được giúp đỡ. Nhưng quan trọng hơn, Caritas luôn luôn kề vai sát cánh bên họ và cho họ trong mọi tình huống – không chỉ trong những trường hợp khẩn cấp hay các cuộc khủng hoảng mà cả trước và sau các tình huống như vậy.

Tuy nhiên, những hành động hàng ngày này sẽ không bao giờ là đủ nếu họ không truyền cảm hứng cho một cuộc đối thoại tương hỗ, tôn trọng và liên tục giữa các thành viên Caritas và các cộng đồng mà họ phục vụ.

Cam kết của Caritas đối với nhữngngười đau yếu bệnh tật trên toàn thế giới

Đội ngũ nhân viên y tế của Caritas đang có mặt cùng với người dân ở các khu vực xung đột ở nhiều nơi trên thế giới. Tình trạng bạo lực đồng nghĩa với việc người dân không phải lúc nào cũng nhận được sự điều trị mà họ cần hoặc thuốc men có thể không được chuyển tới tay họ. Ví dụ như, ở phía đông bắc Nigeria, Caritas đã tiếp cận những người dân bị cô lập bởi tình trạng  bạo lực bởi lực lượng Boko Haram, nhiều người trong số họ mắc bệnh thương hàn, sốt rét và tiêu chảy, bằng cách ra mắt các phòng khám di động E-Ranger để chẩn đoán và điều trị cho người dân trong khu vực xung đột.

Những nơi chẳng hạn như Gaza, nơi mà người dân Palestine thiếu một hệ thống y tế bền vững và công bằng, đã đặt ra những thách thức lớn về mặt lâu dài. Tổ chức Caritas tại Giêrusalem điều hành các phòng khám cấp cứu chấn thương và các phòng khám y tế di động.

Người dân Venezuela đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo tàn khốc. Caritas cung cấp các loại thuốc men quan trọng vốn hiện không có sẵn trong nước, dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản khác và đồng thời xác định những đứa trẻ sơ sinh và trẻ em suy dinh dưỡng cũng như cung cấp việc kiểm tra sức khỏe và thực phẩm bổ dưỡng thiết yếu cho việc cứu sống.

Trong khi đó, Caritas Ấn Độ vừa ra mắt một chiến dịch nhân Ngày Ung thư Thế giới (4 tháng 2) nhằm nâng cao nhận thức về bệnh ung thư trong giới học sinh và công chúng. Các doanh trại sức khỏe miễn phí thường xuyên trong các cộng đồng giúp phát hiện ung thư trong giai đoạn đầu và đồng thời cung cấp thông tin cho việc điều trị và tài trợ hợp lý trong một số trường hợp.

Giữa bối cảnh của một trận dịch sởi gần đây, tổ chức Caritas Samoa đã phân phối các gói vật tư thiết yếu như thực phẩm, quần áo, nước rửa tay, khăn trải giường, gối, khăn và khẩu trang y tế cho các bệnh viện, các phòng khám và các gia đình.

Các cộng đồng tại Trung tâm phản ứng với HIV

Có thể nhận thấy một cách rõ ràng cam kết lâu dài của Caritas trong việc đồng hành cùng với những người đau khổ và những người bị gạt ra bên lề xã hội  trong công việc của họ với những người nhiễm HIV. Các cộng đồng luôn là trung tâm của phản ứng với HIV của Caritas, ngay từ khi chúng tôi bắt đầu đồng hành với những người nhiễm HIV vào năm 1987 và trong sự tương thích hài hòa với Giáo huấn của Giáo hội Công giáo.

Chúng tôi đặt các cộng đồng đức tin vào trung tâm của phản ứng của tổ chức Caritas với HIV bằng cách đào tạo các nhà lãnh đạo tôn giáo Công giáo của riêng họ trên cơ sở của những sự cân nhắc về khoa học và mục vụ cơ bản về bệnh lý HIV. Caritas nhằm mục đích giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi, sự kỳ thị và phân biệt đối xử để xây dựng (hoặc xây dựng lại) lòng trắc ẩn, niềm tin và sự tin cậy. Ngoài ra, Caritas giúp họ phát hiện các triệu chứng sơ bộ có khả năng liên quan đến HIV ở trẻ em, tận dụng khả năng lãnh đạo mục vụ và lòng bác ái của họ để giải quyết các vấn đề về sức khỏe cộng đồng.

Trong hai năm qua, các cộng đồng đức tin tham gia Dự án GRAIL và các nhà lãnh đạo tôn giáo của họ đã tiếp cận hơn 60.000 phụ nữ, nam giới và trẻ em với những tin nhắn liên quan đến HIV phù hợp với lứa tuổi, đặc biệt là ở casckhu vực nông thôn được chọn của Nigeria và CHDC Congo. Họ đã giới thiệu hơn 22.000 trẻ em xét nghiệm HIV; trong số đó, 150 trẻ em được chẩn đoán dương tính với HIV, nhưng hiện họ đang được điều trị cứu sống phù hợp. 150 trẻ em đó đã không rơi vào tình trạng không được kiểm tra – chúng đã được phát hiện HIV, được thử nghiệm và cuối cùng được đưa vào điều trị.

Đây chỉ là một vài ví dụ về cam kết toàn cầu của Caritas đối với những người đau yếu bệnh tật trên toàn thế giới. Thông qua các thành viên quốc gia và Giáo phận, Caritas phản ứng với những người dân bị lãng quên phải chịu đựng tất cả các căn bệnh nghiêm trọng và nhu cầu sức khỏe của các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất bị ảnh hưởng bởi các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe.

Sức mạnh của chúng ta đó là công việc phục vụ những người nghèo; ấn tượng sâu sắc của chúng ta đó là các công việc cộng đồng của chúng ta; tầm nhìn của chúng ta đó là một thế giới không có các dân cư bị lãng quên, một thế giới thực sự đáp lại lời kêu gọi mạnh mẽ của Giáo hội Công giáo để đặt con người làm trọng tâm của tất cả mọi hành động vì nhân loại.

Minh Tuệ (theo Zenit)