Dân Chúa Âu Châu

Từ ngày 11-16/01 tới đây, phái đoàn 13 giám mục thuộc các nước Âu châu và Bắc Mỹ sẽ thực hiện chuyến viếng thăm liên đới với các Kitô hữu tại Thánh Địa.

Đây là cuộc gặp gỡ hàng năm được bắt đầu cách đây 22 năm, từ năm 1988. Chủ đề của cuộc hành hương năm nay là “Thăng tiến đối thoại và hòa bình tại Thánh Địa”, tại một vùng căng thẳng cực độ về kinh tế chính trị và xã hội.

Cầu nguyện, hành hương, thuyết phục và hiện diện

 Trong chuyến hành hương năm nay, phái đoàn sẽ gặp gỡ các cộng đoàn miền đông Giêrusalem, Ramallah và dải Gaza. Những hoạt động tâm điểm của chương trình là gặp gỡ và chăm sóc mục vụ cho một thiểu số Kitô hữu, một thực thể bé nhỏ nhưng mạnh mẽ hơn các bức tường và các cấm đoán, những người hầu như không được quyền cử hành lễ Giáng sinh tại Bêlem trong những tuần vừa qua. Các cuộc gặp gỡ chính thức, thăm viếng người cao niên, các bệnh nhân và người khuyết tật là những hoạt động của hành trình bao gồm 4 chữ: cầu nguyện, hành hương, thuyết phục và hiện diện.

 Các giám mục cũng thăm một ngôi nhà nơi các nữ tu của Mẹ Teresa chăm sóc người già và tàn tật, và sẽ gặp những người trẻ ở Ramalla và đông Giêrusalem. Trong số các sự kiện chính thức sẽ có Thánh lễ và hội nghị bàn tròn tại Tòa Thượng phụ Công giáo Latinh dưới sự điều hành của Đức tổng giám mục Pierbattista Pizzaballa – Giám quản tông tòa, và Sứ thần Tòa Thánh – Đức tổng giám mục Leopoldo Girelli.

Giúp các cộng đồng ở Thánh Địa tồn tại

 Sự hiện diện của các Giám mục Âu Mỹ giúp cho thế giới nhận ra tiếng nói và các vấn đề của các Kitô hữu trong vùng, một thực tại thường nằm ở bên lề và buộc phải sống giữa thật nhiều những khó khăn. Cuộc thăm viếng cũng giúp các tín hữu trên thế giới biết hơn về nơi Chúa Kitô đã sinh ra và sống, ủng hộ chính sách căn bản “đến và quan sát” để giúp các cộng đồng ở Thánh Địa tồn tại.

 Trong những năm qua, các giám mục Âu Mỹ đã lên án chính sách chiếm hữu bất hợp pháp của Israel, các bức tường ngăn cách và đàn áp. Các ngài không ngừng kêu gọi người Israel và Palestine chấm dứt bạo lực và xung đột, và tìm kiếm hòa bình lâu dài. (Asia News 09/0172019)

Hồng Thủy - Vatican