Dân Chúa Âu Châu

Một nạn nhân sống sót sau vụ đánh bom tại Hiroshima đã bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với ĐTC Phanxicô về chuyến viếng thăm, những lời nói và “nụ cười” của Ngài.

“Nụ cười trìu mến” của ĐTC Phanxicô tại Hiroshima “tràn đầy tình yêu thương và tôi luôn mãi khắc ghi thông điệp của Ngài”, theo bà Setsuko Hattori, một ‘hibakusha’ (nạn nhân của Vụ ném bom nguyên tử)  đến từ Hiroshima, người mà AsiaNews đã phỏng vấn trước chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô đến Nhật Bản. Bà Hattori, 92 tuổi, người sống sót sau vụ đánh bom nguyên tử năm 1945, chỉ có thể theo ĐTC Phanxicô qua truyền hình, không thể di chuyển do căn bệnh về tủy xương. Dưới đây là những chia sẻ của bà sau chuyến viếng thăm của ĐTC Phanxicô.

Tôi đã rất vui khi lần thứ hai được chứng kiến sự xuất hiện của một vị Giáo hoàng đến Hiroshima. Cho đến chuyến viếng thăm của Thánh Gioan Phaolô II (năm 1981), tôi đã luôn tránh việc nói về kinh nghiệm của tôi về vụ ném bom nguyên tử. Bởi vì đó là một ký ức tàn nhẫn và tôi muốn quên đi.

Nhưng sự xuất hiện của Thánh Gioan Phaolô II cách đây 38 năm trước chính là cơ hội để tôi thay đổi.

Ngày hôm đó, khi Thánh Gioan Phaolô II đến thăm Công viên Hòa bình, tôi cũng hiện diện ở đó cùng với nhóm ca đoàn hợp xướng, ngay trước Đài tưởng niệm các nạn nhân mà tôi luôn đến viếng thăm để dâng lời cầu nguyện cho cha tôi.

Và tôi nghĩ cha tôi đã nghe được giọng nói của Ngài.

Lời kêu gọi hòa bình của Thánh Gioan Phaolô II đã thúc đẩy tôi, và vì thế, trong một chuyến đi, tôi bắt đầu kể cho các sinh viên về nỗi đau mất cha và bi kịch tôi đã phải chứng kiến khi chạy trốn.

Lần này, ĐTC Phanxicô đến và tôi chỉ có thể nhìn thấy Ngài qua truyền hình.

Tình yêu tuôn trào từ nụ cười trìu mến của Ngài và tôi luôn khắc ghi thông điệp của Ngài trong tim. ĐTC Phanxicô đã đề cập đến nhiều vấn đề quan trọng. Tôi có một sự khao khát mãnh liệt để những người trẻ tuổi đón nhận ý nghĩa của thông điệp của ĐTC Phanxicô để nỗ lực làm việc cho hòa bình.

Hoàng Thịnh (theo Asia News)