Dân Chúa Âu Châu

PellaapealLúc 9.41 sáng 13/11/2019 Toán án Tối cao Australia đã chấp thuận đơn kháng cáo, một cơ hội cuối cùng cho Đức Hồng Y George Pell kháng cáo về bản án cáo buộc ngài lạm dụng tính dục hai cậu bé trong ca đoàn của Nhà thờ chính tòa Melbourne.

Tòa án tối cao cho hay ĐHY 78 tuổi, hiện đang thụ án 6 năm tù sẽ được tái xét xử vào năm tới. Quyết định này mở ra cho ĐHY Pell một cơ hội cuối cùng hầu có thể được minh oan và trả tự do cho ngài!

ĐHY Pell, một nhân vật cao cấp nhất của Giáo Hội Công Giáo đang bị tù vì tội lạm dụng đã không được về Canberra để nhận cái quyết định này cũng như ngài không được xuất hiện qua truyền hình video; mà quyết định này được chuyển đến phòng giam của Ngài tại trại tù Melbourne, nơi ngài đang bị giam giữ chờ ngày được kháng cáo.

Một bồi thẩm đoàn của Tòa án Tiểu bang Victoria đã kết án ngài vào tháng 12 năm ngoái. ĐHY Pell, nguyên là Tổng trưởng bộ tài chính của Đức Tánh Cha Phanxicô bị kết tội lạm dụng hai ca viên 13 tuổi của ca đoàn Nhà thờ Chính tòa St. Patrick vào cuối thập niên 1990, sau khi ĐHY Pell được bổ nhiệm làm Tổng giám mục của một Tổng giáo phận đông tín hữu nhất tại một thành phố lớn thứ hai của nước Úc.

Quyết định được kháng cáo này cũng xảy ra cùng một lúc - người cha của một cậu bé mà bị cho là bị ĐHY Pell lạm dụng, đã chết vì dùng ma túy quá liều ở tuổi 31 - đã viết một lá thư về Vatican, tra vấn về nhiều vấn nạn quan trọng như: Tại sao ĐHY Pell vẫn còn tước hiệu Hồng Y?

Tòa thánh Vatican đã nhiều lần từ chối bình luận về vụ việc này cho đến khi ĐHY Pell tận dụng hết tất cả các phương tiện hợp pháp để kháng cáo.

Tòa phúc thẩm Tiểu bang Victoria đã mở phiên tòa kháng cáo cho ngài với kết quả phán quyết 2-1 trong phiên tòa hồi tháng 8/2019.

ĐHY Pell bị kết án sáu năm tù vào tháng 3/2019 và không còn là thành viên của Hội đồng 9 Hồng Y cố vấn cho Đức Thánh Cha Phanxicô hay một quan chức của Vatican trong việc cải tổ Tòa thánh.

Các luật sư của ĐHY Pell, đã lập luận trong đơn 12 trang kháng cáo lên Tòa án Tối cao rằng hai thẩm phán Tòa phúc thẩm tiểu bang đã sai phạm trong việc bác bỏ kháng cáo của ĐHY vào tháng Tám, chứng minh là hành vi phạm tội này là không thể xảy ra được! Trong lúc đó họ lại tin là lời tố cáo của kẻ khởi tố là khả tín và các phán quyết của bồi thẩm đoàn là hợp lý.

Các luật sư biện hộ cho ĐHY Pell lập luận rằng có sự nghi ngờ hợp lý về việc liệu có cơ hội cho các tội ác này xảy ra hay không.

Các luật sư của ĐHY Pell, cũng lập luận rằng không có một sự nhất quán trong các lời khai về các sự kiện...

Trong văn bản đệ trình lên Tòa án Tối cao, các công tố viên đã viết nhóm pháp lý Pell, đang yêu cầu các thẩm phán Tòa án Tối cao tra xét các tình tiết của vụ án, đã được tòa phúc thẩm Tiểu bang tra xét cẩn thận kỹ lưỡng.

ĐHY Pell bị kết án phần lớn được dựa vào lời khai của một nạn nhân. Nạn nhân thứ hai đã chết vì dùng thuốc quá liều vào năm 2014 khi anh ta 31 tuổi và anh chưa từng than trách là anh ta bị lạm dụng.

Còn nạn nhân còn sống cho biết sau khi ĐHY Pell bị thua ở phiên tòa phúc thẩm hồi tháng 8 năm nay phát biểu rằng anh hy vọng rằng mọi việc đã xảy ra như vậy!

Việc lạm dụng tính dục trong hàng giáo sĩ và việc xử lý các trường hợp tương tự như vậy trên toàn thế giới trong Giáo Hội Công Giáo đã khiến cho Giáo hội và Đức Thánh Cha Phanxicô phải đương dầu với một tình huống vô cùng hoang mang...

Chỉ trong vòng hơn một năm, Đức Thánh Cha đã phải thừa nhận rằng Ngài đã thiếu xót trong các vụ bao che tại Chile, nhức nhối trong vụ ĐHY Pell bị kết án lạm dụng; một Hồng Y người Pháp bị kết án vì không báo cáo về tội ấu dâm, và một Hồng Y thứ ba là Hồng Y, cựu Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, ĐHY Theodore McCarrick, sau cuộc điều tra của Vatican, đã phải nhìn nhận ngài là kẻ lạm dụng trẻ em và cả người lớn.

ĐHY Pell đang phải thụ án ít nhất là ba năm và tám tháng tù giam trước khi ngài hội đủ điều kiện để được tạm tha.

Là một người bị kết án, ngài bị quản thúc và giám thị biệt giam 23 tiếng mỗi ngày.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho chân lý được thể hiện và nếu ĐHY Pell có tội thì ngài sẽ tiếp tục bị đền trả; còn nếu ngài vô tội thì công lý được thể hiện và danh dự cho ngài và Giáo hội được phục hồi.
 
Thanh Quảng SDB