Dân Chúa Âu Châu

Cuộc đối đầu ban đầu làm nổi bật nỗi lo sợ rằng các nhà thờ và Thánh giá không có giấy phép rõ ràng đều sẽ bị phá hủy

Cây cột của một nhà thờ Công giáo bị phá hủy ở Bộc Dương thuộc tỉnh Hà Nam nằm ở miền trung Trung Quốc. Ngôi Thánh đường đã bị phá hủy để mở đường cho sự phát triển thương mại (Ảnh: Greg Baker / AFP)

Các tín hữu Công giáo tại Trung Quốc đang ngày càng trở nên lo lắng rằng các tòa nhà nhà thờ không có giấy phép phù hợp với các quy định tôn giáo mới nghiêm ngặt sẽ bị coi là bất hợp pháp và sẽ bị phá hủy.

Nhiều cấu trúc nhà thờ ở Trung Quốc đang bị đe dọa phá hủy khi chính phủ liên tục thắt chặt và thực hiện các quy định mới về các hoạt động tôn giáo mà nó đưa ra vào ngày 1 tháng 2 năm 2018.

Vào ngày 31 tháng Mười, hàng trăm người Công giáo ở Giáo phận Hàm Đan ở tỉnh phía bắc Hà Bắc đã cùng nhau tập trung để bảo vệ Giáo xứ của họ tại Nhà thờ Công giáo Wugaozhuang khi chính quyền địa phương xuất hiện tại ngôi làng lúc 6 giờ sáng để ra lệnh phá hủy nhà thờ và gỡ bỏ Thánh giá.

Giáo dân và người Công giáo từ các ngôi làng lân cận đã cùng nhau lũ lượt kéo đến để bảo vệ nhà thờ chống lại các lực lượng an ninh công cộng và các quan chức khác muốn tiến hành công việc phá hủy nhà thờ.

Khi giáo dân thay phiên nhau đứng ra bảo vệ và bảo vệ nhà thờ, lực lượng cảnh sát đã phong tỏa hiện trường, cấm bất kỳ ai ra vào hoặc đưa thức ăn cho các thành viên của nhà thờ.

Cuộc đối đầu tiếp tục cho đến chiều tối khi một thỏa thuận đã đạt được với các quan chức chính phủ, những người được cho là đã hứa sẽ cho phép nhà thờ được di dời đến một mảnh đất khác.

Ngoài lời kêu gọi ăn chay và cầu nguyện khẩn cấp, các tín hữu Công giáo cũng đã thảo luận về cách thức họ có thể giải quyết tranh chấp về tình trạng pháp lý của nhà thờ theo các quy định mới, một linh mục phát biểu với ucanews.

Nhà thờ đã được di dời vào tháng 8 năm ngoái đến vùng ngoại ô của Wugaozhuang trên mảnh đất nông nghiệp được nhà thờ mua từ làng.

Việc xây dựng nhà thờ đã được phê duyệt bởi các cơ quan chính quyền địa phương, bao gồm Cục Tôn giáo, Cục Công tác Mặt trận Thống nhất và Cục Tài nguyên Đất đai, một giáo dân cho biết.

Tuy nhiên, theo một nguồn tin khác, các quan chức Công giáo địa phương được thông báo rằng các nhà thờ và Thánh giá không được đăng ký chính thức sau năm 2008 sẽ bị tháo dỡ. Người ta cho biết rằng khoảng 24 nhà thờ đã bị chính quyền nhắm mục tiêu phá hủy cho đến ngày 6 tháng 5 năm nay.

Trong những tuần lễ gần đây, các nhà thờ Công giáo và các địa điểm cầu nguyện ở Giáo phận Dư Giang thuộc tỉnh Giang Tây và Phúc Thanh và Trường lạc thuộc tỉnh Phúc Kiến cũng đã bị đóng cửa, theo một báo cáo của Asian News vào ngày 31/10.

Thánh giá đã bị tháo dỡ trên khắp Trung Quốc trong những năm gần đây như là một phần của chiến dịch liên tục của các nhà chức trách nhằm hạ thấp hình bóng của tôn giáo phát triển nhanh nhất tại quốc gia này.

Minh Tuệ (theo UCA News)