Dân Chúa Âu Châu

Đức Hồng Y Gioan Thang Hán (John Tong Hon) đã đưa ra lời kêu gọi chống lại tình trạng bạo lực tại Hồng Kông, đồng thời kêu gọi chính phủ và các công dân nước này tái xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau.

Giám Quản Tông Tòa Địa phận Hồng Kông đang kêu gọi những người biểu tình ngày càng bạo lực lấy lại sự bình an nội tâm của họ và thực hiện các cuộc biểu tình một cách ôn hòa.

Đức Hồng Y John Tong Hon đã đưa ra lời kêu gọi trong một bức thư ngỏ tới các công dân địa phương hôm 11 tháng Mười.

Đức Hồng Y John Tong Hon cho biết rằng ngài vô cùng đau xót trước tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong thành phố.

Hy vọng vượt qua sự tuyệt vọng

Đức Hồng Y John Tong Hon thừa nhận mình không phải là một chính trị gia, và vì thế từ chối đưa ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng.

Nhưng ĐHY John Tong Hon đã bày tỏ hy vọng rằng Thiên Chúa sẽ giúp người dân Hồng Kông vượt qua “thời kỳ rối loạn lặp đi lặp lại này”.

“Khi các yêu cầu chính đáng của chúng ta không được chấp thuận, chúng ta có thể cảm thấy thất vọng”, ĐHY John Tong Hon nói. Nhưng, ngài cho biết thêm, “Anh chị em không được đánh mất niềm hy vọng, bởi vì sự tuyệt vọng làm mờ đi tầm nhìn của chúng ta hướng đến tương lai, làm suy mòn cạn kiệt cuộc sống của chúng ta”.

Sự tức giận dẫn đến sự thù ghét

Vị Hồng y của Hồng Kông cho biết rằng sự tức giận dẫn đến sự thù ghét, vốn “đánh mất khả năng của chúng ta tron việc phân biệt giữa thiện và ác, phá hủy bản tính tốt đẹp của chúng ta và gây ra bạo lực”.

“Tôi tin chắc rằng bạo lực không phải là giải pháp cho vấn đề hiện tại, mà chỉ gây ra những vết thương ngày càng sâu hơn”, Đức Hồng Y Tong nói.

Thay vào đó, Đức Hồng Y Tong đề xuất hai nhà lãnh đạo Gandhi và Nelson Mandela như là những hình mẫu, những người “đã tiến hành các cuộc biểu tình ôn hòa chống lại sự chuyên chế”.

Hài hòa trong sự khác biệt

Hồng Kông đã phát triển mạnh mẽ, bởi vì người dân của họ có khả năng tôn trọng sự khác biệt của nhau.

Đức Hồng Y Tong cho biết rằng sự hòa hợp có thể được xây dựng lại, “chỉ bằng cách đáp ứng các yêu cầu của công dân của họ”.

Chính phủ và công dân phải nỗ lực làm việc để xây dựng lại sự tin tưởng lẫn nhau, Đức Hồng Y Tong lưu ý.

“Tôi cảm thấy đau buồn sâu sắc khi chứng kiến những người trẻ tuổi bàng hoàng và lo lắng vì tình hình xã hội hiện tại”, Đức Hồng y Tong nói, bởi vì “họ không chỉ đại diện cho tương lai của chúng ta mà còn là hiện tại của chúng ta”.

Trách nhiệm của tất cả mọi người

Cuối cùng, Đức Hồng Y Tong kêu gọi tất cả các tầng lớp xã hội và chính quyền xoa dịu sự lo lắng của những người trẻ tuổi và đồng thời tìm cách thoát khỏi tình trạng bế tắc.

“Tôi yêu cầu chính phủ hãy chú trọng lắng nghe tiếng kêu khóc của mọi công dân Hồng Kông”, Đức Hồng Y Tong kết luận, “những người nắm giữ quyền lực phải áp dụng và tôn trọng luật pháp một cách tận tâm, đồng thời khôi phục sự tin tưởng và sự tôn trọng của tất cả mọi công dân đối với họ”.

Minh Tuệ (theo Vatican News)