Dân Chúa Âu Châu

cq5dam.thumbnail.cropped.750.422 9

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi một Sứ điệp tới Tổng Giám đốc FAO, Qu Dongyu, nhân Ngày Lương thực Thế giới, bày tỏ mối bận tâm của ngài đối với “mối quan hệ bị bóp méo giữa thực phẩm và dinh dưỡng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu Sứ điệp của mình bằng cách đề cập đến chủ đề của Ngày Lương thực Thế giới năm nay: “Hành động của chúng ta chính là Tương lai của chúng ta. Chế độ ăn uống lành mạnh vì một thế giới không có người đói #ZeroHunger”. ĐTC Phanxicô lưu ý rằng “bất chấp những nỗ lực được tạo ra trong những thập kỷ gần đây, Chương trình nghị sự 2030 vì sự phát triển bền vững vẫn chưa được triển khai ở nhiều nơi trên thế giới”.

Thực phẩm bị lãng phí hoặc tiêu thụ quá mức

ĐTC Phanxicô kêu gọi chú ý “mối quan hệ bị bóp méo giữa thực phẩm và dinh dưỡng”. Ngài trích dẫn một thực tế là trong khi 820 triệu người phải chịu cảnh đói kém trên thế giới, thì “gần 700 triệu người lại bị thừa cân”. ĐTC Phanxicô gọi đó là “một thực tế tàn khốc, bất công và nghịch lý”, rằng thực phẩm được dành cho tất cả mọi người, tuy nhiên, không phải ai cũng có quyền được tiếp cận với nó. Ngài than phiền về thực tế “thực phẩm đã bị lãng phí, bị vứt bỏ và tiêu thụ quá mức, hoặc được dành cho các mục đích khác ngoài dinh dưỡng”.

Bệnh lý học của việc ăn uống quá độ

Dinh dưỡng kém làm phát sinh các bệnh lý gây ra bởi “việc ăn uống quá độ”, ĐTC Phanxicô nói, đồng thời đưa ra các ví dụ về “bệnh đái tháo đường, các bệnh về tim mạch và các hình thức khác của các căn bệnh thoái hóa”, nhưng cũng do “sự thiếu hụt”, như đã được ghi nhận bởi “số lượng ngày càng gia tăng các trường hợp tử vong do tình trạng chán ăn và chứng cuồng ăn vô độ”.

Một lối sống đơn giản và điều độ

Thực tế này đòi hỏi một sự chuyển đổi trong lối sống và hành động của chúng ta, ĐTC Phanxicô cho biết thêm. “Tình trạng rối loạn dinh dưỡng chỉ có thể được khắc phục bằng cách nuôi dưỡng lối sống được truyền cảm hứng từ lòng biết ơn đối với những món quà mà chúng ta đã lãnh nhận và đồng thời áp dụng tinh thần chừng mực, điều độ, kiêng khem, tự kiểm soát và liên đới”.

Bằng cách áp dụng “lối sống đơn giản và điều độ hơn”, ĐTC Phanxicô tiếp tục, “chúng ta lớn lên trong tinh thần liên đới huynh đệ vốn tìm kiếm lợi ích chung và đồng thời tránh chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa vị kỷ vốn chỉ nhằm tạo ra tình trạng đói kém và bất bình đẳng xã hội”.

Vai trò của gia đình

ĐTC Phanxicô tiếp tục nhấn mạnh vai trò quan trọng của gia đình. “Trong gia đình, và nhờ sự bén nhạy cũng như sự khôn ngoan đặc biệt của phụ nữ và các bà mẹ, chúng ta học cách tận hưởng những thành quả của trái đất mà không lạm dụng nó”, ĐTC Phanxicô viết.

Lương thực của người nghèo

ĐTC Phanxicô kết thúc Sứ điệp của mình nhân Ngày Lương thực Thế giới bằng cách nhấn mạnh rằng “Cuộc chiến chống tình trạng đói kém và suy dinh dưỡng sẽ không kết thúc chừng nào logic của thị trường chiếm ưu thế và lợi nhuận được tìm kiếm bằng mọi giá”. Mối bận tâm trước hết của chúng ta phải luôn là con người, ĐTC Phanxicô viết: “Chúng ta phải nhận ra rằng những gì chúng ta đang tích lũy và lãng phí chính là lương thực của những người nghèo khổ”.

Minh Tuệ(theo Vatican News)