Dân Chúa Âu Châu

vaticannews.va, Alessandro Gisotti, 2019-10-14

Đức Phanxicô và Chỉ huy trưởng Đội Hiến Binh Vatican Domenico Giani 

Chỉ huy trưởng Đội Hiến Binh Vatican Domenico Giani nói với truyền thông Vatican tất cả lòng biết ơn của ông với Giáo hoàng trong những năm phục vụ vừa qua ở Vatican.

Một thời điểm tế nhị, một thử thách cá nhân quá lớn, nhưng ông có được bình tâm, được an ủi bởi lòng tin tưởng và sự nâng đỡ của Đức Phanxicô, của gia đình, của nhiều người hợp tác đã biết ông, đã hiểu ông qua con người và qua nghiệp vụ rất cao của ông, qua cách cư xử của ông trong những năm vừa qua.

Ông Domenico Giani, chỉ huy trưởng đội Hiến Binh Vatican trả lời phỏng vấn với cơ quan truyền thông Vatican, cảm nhận của ông khi ông rời chức vụ, lòng biết ơn của ông với Đức Phanxicô, lòng trung tín và liêm chính của ông trong công việc hàng ngày.

Sau hai mươi năm phục vụ Giáo hoàng và Tòa Thánh, ông là người đứng đầu đội Hiến Binh ra đi vào một thời điểm tế nhị và chắc chắn là không dễ dàng. Ông cảm nhận gì trong giây phút này?

Domenico Giani: Tôi sống thời điểm khó khăn này với tâm hồn bình thản, đánh dấu lối sống của tôi dù phải đứng trước các sự kiện khó khăn đau đớn. Tôi đã cống hiến 38 năm phục vụ cho thể chế, trước hết cho nước Ý sau đó là 20 năm cho Vatican, phục vụ Tòa Thánh.

Trong những năm này, tôi dốc hết sức lực để chu toàn nhiệm vụ được giao phó. Tôi quên mình để làm hết sức chuyên nghiệp nhất có thể, nhưng tôi bình tâm, cảm nhận mình là “người đầy tớ vô dụng” làm phần việc nhỏ bé của mình cho đến cùng như Tin Mừng hai tuần trước đây đã nói.

Thông báo của Tòa Thánh cho biết, ông từ chức dù không có một “trách nhiệm chủ quan nào” trong vụ này…

Các sự kiện gần đây đã làm cho Đức Phanxicô rất đau buồn và đã ảnh hưởng sâu đậm đến tôi. Muời lăm ngày trôi qua từ khi tài liệu được công bố, một bản tin dùng trong nội bộ nhằm báo cho các hiến binh và Cận vệ Thụy Sĩ biết. Như thông báo ngày 1 tháng 10 với báo chí, một cuộc điều tra đang được tiến hành và những người liên quan đang bị xử lý hành chính. Việc một số báo chí công bố tài liệu này chắc chắn đã làm mất đi phẩm giá của những người trong cuộc. Là chỉ huy trưởng, chính tôi cũng xấu hổ với những gì đã xảy ra và với đau khổ tạo ra cho những người này. Chính vì vậy tôi luôn nói và làm chứng, tôi sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho Giáo hoàng, cũng trong tinh thần này, tôi quyết định ngưng làm việc để không có một tổn hại nào cho hình ảnh và sinh hoạt của Đức Thánh Cha.Và điều này, đảm trách “trách nhiệm khách quan” mà chỉ có thể một Chỉ huy trưởng mới có thể cảm nhận được.

Giáo hoàng nhấn mạnh việc từ chức và công tác mà ông đã làm trong những năm vừa qua “đã làm vinh dự cho ông”. Nó quan trọng với ông đến như thế nào?

Trong các cuộc nói chuyện với Đức Thánh Cha trong những ngày này, tôi luôn cảm nhận một tình phụ tử đánh dấu mối quan hệ đặc biệt tôi đã có với ngài, ngay từ ngày đầu triều giáo hoàng của ngài, và tôi có thể nói, tất cả mọi người đều thấy rõ. Tôi luôn cảm nhận trong các cuộc gặp gỡ này, sự đau khổ của ngài trong quyết định chung. Mặt khác, ngài cũng biết một vài công việc cá nhân mà tôi đã làm trong các tháng vừa qua, cũng như mong muốn của tôi là muốn dành nhiều thì giờ hơn cho gia đình, cho vợ con tôi. Vì thế tôi rất biết ơn ngài đã chứng thực cho lòng trung thành, liêm chính và danh dự trong công việc của tôi đã giúp tôi bình thản đối diện với tương lai và các công việc mới mà tôi có thể làm theo kỹ năng của tôi sau kinh nghiệm phi thường này. 

Trong hai mươi năm, trong đội Hiến Binh, ông đã phục vụ ba giáo hoàng. Đối với báo chí, ông là “thiên thần hộ thủ” của giáo hoàng trong vai trò bảo vệ con người của ngài. Kinh nghiệm độc đáo này mang lại cho cá nhân ông điều gì?

Tôi vinh dự được phục vụ ba giáo hoàng. Trước hết, tôi còn nhớ tôi đã rất xúc động khi được Đức Gioan-Phaolô II gọi về làm việc ở Vatican và tôi đã theo ngài cho đến cuối đời ngài. Sau đó tôi được vinh dự phục vụ cho Đức Bênêđictô XVI và nhận được sự quý trọng và tình cảm của Đức Bênêđictô XVI trong những lúc phải đối diện với các vấn đề rất tế nhị, và tôi luôn nhận được quý mến và tin tưởng của ngài. Còn về triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, vì phong cách của ngài là gần gũi với mọi người cũng như tính tự phát trong các cử chỉ của ngài đã là một thách thức lớn trong các giây phút quan trọng và đặc biệt: Tôi nhớ cuộc hành hương đến Lampedusa, chuyến tông du Ba Tây Ngày Thế Giới Trẻ và chuyến đi Trung Phi. Nhắm mắt lại, tôi có thể nhìn lại vô số cảnh của gần 70 chuyến tông du quốc tế mà tôi đã đi theo các ngài, vô số chuyến đi thăm mục vụ ở Rôma và Ý, và rất nhiều giây phút riêng tư với ba Giáo hoàng. Đồng thời, tôi muốn nhắc lại, dưới sự chỉ huy của tôi, Đội Hiến binh đã phát triển một loạt các hoạt động và dịch vụ từ thiện theo yêu cầu của Tin Mừng.

Ông muốn nói gì với các đồng ở Đội Hiến binh mà ông đã lèo lái trong những năm khó khăn này?

Vào dịp lễ cuối cùng vừa qua của Đội, tôi đã tập trung vào một số đức tính phải được nêu bật lên nơi các đồng đội của tôi: Kỷ luật, vâng lời, tình huynh đệ, bác ái và nhân đạo. Tôi muốn thêm vào đây đức tính hiệp nhất trong trung thành, dù có một số tình trạng tâm lý đã tạo cho tôi một nỗi buồn có thể hiểu được. Như tôi đã nhấn mạnh với Đức Thánh Cha trong những ngày này, Đội Hiến Binh lành mạnh và được chuẩn bị tốt. Cùng với các cộng sự viên của tôi, tôi luôn cố gắng đào tạo các hiến binh là các hiến binh tốt và với sự giúp đỡ của các tuyên úy, họ cũng là tín hữu kitô tốt. Tôi tin là những người sẽ có nhiệm vụ trong công việc tế nhị này sẽ tìm được một mảnh đất màu mỡ cũng như tôi đã nhận được từ cố Chỉ huy trưởng Cibin mà tôi hết lòng kính trọng. Một ý nghĩ cuối cùng, với tấm lòng biết ơn và tình yêu đến Chiara, vợ tôi và các con Luca và Laura. Họ đã sống một cuộc sống đầy hạnh phúc nhưng cũng là một cuộc sống nhiều hy sinh và từ bỏ. Thiên Chúa Quan phòng, Đấng tôi luôn dựa vào, dù trong những lúc lo âu ngay cả trong đời sống riêng tư của tôi, sẽ chỉ cho chúng tôi con đường chắc chắn đó là con đường của Chúa.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn