Dân Chúa Âu Châu

ĐTC Phanxicô viết thư chúc mừng tàu bệnh viện mang tên ngài đã đến Belem, Brazil. Con tàu bệnh viện sẽ mang Lời Chúa và cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cho khoảng 700 ngàn cư dân sống dọc theo những con sông của vùng Amazon.

Sáng kiến con tàu

Năm 2013, nhân dịp Ngày Quốc Tế giới trẻ ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil. Trong dịp đó, ĐTC Phanxicô đã viếng thăm một bệnh viện do Huynh đoàn thánh Phanxicô Assisi “Chúa Quan Phòng” đảm trách ở thành Rio de Janeiro. Ngài hỏi tu huynh Phanxicô Belotti, Bề trên, xem trong miền Amazon có bệnh nào không, và khi được biết là không có, ngài khuyến khích dòng thánh Phanxicô Assisi dấn thân trong miền này. Và từ đó, con tàu bắt đầu được thực hiện và khánh thành vào tháng 7 năm ngoái (2018).

Lời Chúa mời gọi

Đáp lại những thao thức của Thượng hội đồng Giám mục vùng Amazon, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết: con tàu bệnh viện này là một lời đáp lại những lời mời gọi của Chúa, Người tiếp tục sai các môn đệ ra đi loan báo Tin mừng Nước Chúa và chữa lành các bệnh tật. Thực tế, Đức Thánh Cha viết: Sứ mệnh đầu tiên của con tàu bệnh viện này là mang lại sức sống dồi dào mà Chúa Giêsu thương ban cho tất cả mọi người nam nữ trên toàn cầu.

Giáo hội như bệnh viện trên sông 

Trong thư, ĐTC Phanxicô đã nhắc lại một lần nữa hình ảnh của Giáo hội như một “bệnh viện dã chiến”, nơi “chào đón mọi người mà không phân biệt hay điều kiện”; ngài lưu ý rằng với sáng kiến mới này, Giáo hội cũng có thể được coi là “một bệnh viện trên sông nước”. ĐTC thêm: “Như Chúa Giêsu, khi xuất hiện đi trên mặt nước, dẹp yên sóng gió và củng cố đức tin của các môn đệ, con tàu này sẽ mang lại cả sự an ủi và bình an tinh thần cho những người túng thiếu, bị bỏ rơi cho số phận của họ”.

Đức Thánh Cha kết thúc bức thư của ngài bằng lời cảm ơn Đức Cha Bernhard Bahlmann, GM giáo phận Óbidos, người đề xướng chính của sáng kiến, cùng với các cha dòng Phanxicô “Chúa Quan Phòng”, vì “dấu chỉ đức tin và tình liên đới Kitô giáo này”. (CSR_4663_2019)

Ngọc Yến - Vatican