Dân Chúa Âu Châu

Các mục tiêu của chiến dịch “Dejate Abrazar” (“Hãy để cho bản thân được ấp ủ”), được thúc đẩy bởi các Tu sĩ Dòng Tên Mỹ Latinh, theo quan điểm của Thượng Hội đồng Giám mục về khu vực Amazon (từ ngày 6-27 / 10/2019), chính là “ôm lấy” lá phổi xanh của hành tinh của chúng ta, vốn có nguy cơ biến mất, để trở nên nhạy bén với “những vấn đề quan trọng của Amazonia, để làm cho công việc của các Tu sĩ Dòng Tên trong khu vực rộng lớn được mọi người biết đến, và đồng thời mở rộng mạng lưới liên đới để có thể thu thập tiền bạc nhằmhỗ trợ tất cả các hoạt động này”.

Các mục tiêu của chiến dịch “Dejate Abrazar” (“Hãy để cho bản thân được ấp ủ”), được thúc đẩy bởi các Tu sĩ Dòng Tên Mỹ Latinh, theo quan điểm của Thượng Hội đồng Giám mục về khu vực Amazon (từ ngày 6-27 / 10/2019), đó chính là “ôm lấy” lá phổi xanh của hành tinh của chúng ta, vốn có nguy cơ biến mất, để trở nên nhạy bén với “những vấn đề quan trọng của Amazonia, để làm cho công việc của các Tu sĩ Dòng Tên trong khu vực rộng lớn được mọi người biết đến, và đồng thời mở rộng mạng lưới liên đới để có thể thu thập tiền bạc nhằm hỗ trợ tất cả các hoạt động này”.

Chiến dịch, vốn hiện đang được thực hiện trong các lĩnh vực xã hội và giáo dục, đã được trình bày gần đây tại Lima, Peru, trong một cuộc họp công khai được tổ chức tại Đại học Antonio Ruiz de Montoya (UARM), tờ L’Osservatore Romano đưa tin bằng tiếng Ý vào ngày 6-7 tháng 7, 2019. Linh mục Roberto Jaramillo, Chủ tịch Hội nghị Tỉnh Dòng Tên Châu Mỹ Latinh (CPAL), Điều phối viên của tổ chức Dịch vụ Dòng Tên Pan-Amazonia (SJPAM), đã tham dự cuộc họp.

Đây chính là một công việc không mệt mỏi của các Tu sĩ Dòng Tên, như có thể đọc thấy trên trang web của chiến dịch (www.dejateabrazar.org) hiện đang diễn ra ở các thành phố khác nhau của các quốc gia khác nhau như: Brazil, Colombia, Venezuela, Guyana thuộc Pháp, Peru và Bolivia, đặc biệt ở các khu vực biên giới, chẳng hạn như Đại Diện Tông Tòa Leticia tại Colombia, Đại Diện Tông Tòa Thánh Giuse của Amazon tại Peru, và Giáo phận Alto Solimoes của Brazil.

Trong lĩnh vực giáo dục, các chiến lược can thiệp đã được đưa ra nhằm củng cố cảm giác của việc thuộc về vùng lãnh thổ này trong đội ngũ giáo viên, sinh viên và các cộng đồng thuộc mạng lưới giáo dục của Dòng Tên “Đức Tin & Niềm vui” (Faith and Joy), tờ L’Osservatore Romano đưa tin, đồng thời cũng cho biết thêm rằng chương trình nhằm giảm các hành vi bạo lực, bóc lột tình dục và nạn buôn bán người cũng đã được khởi thảo với sự cộng tác với các tổ chức khác.

“Nhiệm vụ của Giáo hội tại Amazonia đó chính là đồng hành cùng với người dân và gần gũi với họ, hiểu được những vấn đề và cách thức của họ, luôn luôn khao khát học hỏi”, theo Đức ông Vizcarra Mori, Giám Quản Tông Tòa Jaen, người tham dự buổi họp trình bày.

“Chúng ta không bao giờ được đánh mất mục tiêu chính: chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta, vốn chính là ưu tiên hàng đầu của Giáo hội và của toàn thể các Tu sĩ Dòng Tên”, theo Linh mục Alfredo Ferro, Hiệu trưởng Đại học UARM và Chủ tịch Mạng lưới Đại học Dòng Tên Mỹ Latinh, người cũng có mặt tại cuộc họp.

Nhà lãnh đạo bản địa Anitalia Pijachi, Cộng tác viên của Mạng lưới Giáo hội Pan-Amazonia (REPAM), đã so sánh vùng đất Amazon với “một phụ nữ bị tổn thương”. “Một người phụ nữ đau đớn” mà các Tu sĩ Dòng Tên tại Châu Mỹ Latinh cố gắng chữa lành bằng phương thuốc của sự gần gũi và giúp đỡ, thúc đẩy quyền của người dân bản địa và đồng thời đáp ứng nhu cầu của họ bằng sự hợp tác với các Giáo phận địa phương, ví dụ như, thông qua REPAM.

Minh Tuệ (theo Zenit)