Dân Chúa Âu Châu

Việc chấp nhận các quy tắc đăng ký của chính phủ cộng sản đã bị đặt vấn đề

Những chỉ dẫn mục vụ của Vatican đối với các giáo sĩ tại Trung Quốc đã gặp phải sự kháng cự và nghi ngờ giữa các thành phần trong Giáo hội.

Trong khi một số nhà quan sát Giáo hội tin rằng tài liệu này có những khía cạnh tích cực, thì những người khác lại xem nó như là một điều sai lệch.

Những Hướng dẫn Mục vụ của Tòa Thánh liên quan đến việc Đăng ký Dân sự của các Giáo sĩ tại Trung Quốc được ban hành vào ngày 28 tháng 6 đề cập đến thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các Giám mục đạt được giữa Trung Quốc và Vatican vào ngày 22 tháng 9 năm 2018.

Các hướng dẫn nêu rõ rằng các nhà chức trách Trung Quốc đã cam kết tôn trọng Giáo lý Công giáo, nhưng các thành viên trong hàng giáo sĩ vẫn phải chấp nhận các nguyên tắc của chính phủ Trung Quốc về sự độc lập, tự trị và tự quản của Giáo hội tại Trung Quốc.

Điều này liên quan đến sự phản đối lâu dài của chính phủ Trung Quốc đối với những gì nước này coi như là sự ảnh hưởng bên ngoài, bao gồm cả Vatican.

Việc ban hành các hướng dẫn mục vụ này đã thúc đẩy Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen Ze-kiun,” 88 tuổi, nguyên Giám mục Địa phận Hồng Kông, đến thăm Rome vào ngày 29 tháng 6 để hội kiến Đức Thánh Cha Phanxicô.

Khi Đức Hồng Y Zen dùng bữa tối vào ngày 3 tháng 7 với Đức Thánh Cha và Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, ngài đặc biệt trích dẫn các yếu tố của hướng dẫn mục vụ  này.

Đức Hồng Y Zen cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời nhiều lần rằng Đức Thánh Cha sẽ “chú ý” đến những vấn đề quan tâm mà Ngài nêu ra.

Một số nghi ngờ ‘dubia’ của ĐHY Giuse Trần Nhật Quân

Đức Hồng Y Zen, khi trở lại Hồng Kông vào ngày 5 tháng 7, đã đưa ra một ‘dubia’, một phản ứng không ràng buộc về mặt pháp lý đối với các hướng dẫn mục vụ trên trang blog của mình.

Trong số những vấn đề khác, Ngài cho rằng chính phủ cộng sản đã không tuân thủ một điều khoản nằm trong Hiến pháp bảo đảm vấn đề tự do tôn giáo.

Các quy tắc đăng ký đối với các giáo sĩ, chẳng hạn, yêu cầu họ phải ký một tài liệu hoàn toàn đi ngược lại với với Giáo lý của Giáo hội và rõ ràng là “chống lại tất cả các nền tảng thần học luân lý cơ bản”.

“Nếu hợp lệ, nó sẽ biện minh thậm chí là bội giáo!”, ĐHY Zen lập luận.

ĐHY Zen phát biểu với ucanews.com rằng kể từ khi thỏa thuận tạm thời về việc bổ nhiệm các giám mục đã đạt được giữa Trung Quốc và Vatican, sự hiệp nhất và hiệp thông của Giáo hội đã đạt được.

Tuy nhiên, các khía cạnh cụ thể của các hướng dẫn đã nhắm vào các giáo sĩ hiện chưa đăng ký, những người có “những nghi ngờ và những vấn đề” khi trải qua quá trình đăng ký vốn cũng bao gồm việc đăng ký địa điểm để thực hiện các hoạt động tôn giáo.

Trong khi đó, một nhà quan sát Giáo hội khác nói rằng các hướng dẫn mục vụ tiết lộ rằng các cuộc đàm phán Trung-Vatican vào tháng 6 đã không đạt được sự đồng thuận.

Các hướng dẫn lưu ý rằng Tòa Thánh đang tiếp tục tiến hành một cuộc đối thoại với chính quyền Trung Quốc về việc đăng ký dân sự đối với các giám mục và linh mục.

Tuy nhiên, nhà quan sát phát biểu với ucanews.com rằng kết quả của vòng đàm phán gần đây nhất là không thỏa đáng.

Các tín hữu Công giáo Trung Quốc bất đồng với các chỉ dẫn mục vụ

Một người Công giáo tên John, thuộc cộng đồng hầm trú ở đông bắc Trung Quốc, vẫn còn nghi ngờ, đồng thời mô tả các hướng dẫn mục vụ là một sự sai lệch.

Mặc dù tài liệu đề cập đến “sự độc lập” của Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc, thế nhưng thực tế nó đã chịu sự chỉ đạo chính trị, ông John nói.

Ví dụ như, các vấn đề về việc chăm sóc mục vụ, chẳng hạn như việc giảng thuyết và việc trẻ vị thành niên bước vào nhà thờ hoặc tham gia các cuộc trại hè tại các Giáo xứ, phải chịu sự can thiệp và cấm đoán của chính phủ.

Ông John cũng đặt ra vấn đề về vai trò và phạm vi hiện được định rõ đối với Hiệp hội Yêu nước Công giáo Trung Quốc của chính phủ khác với tổ chức được thiết lập vào những năm 1950.

Ông John có quan điểm rằng Tòa Thánh đã hết sức “mơ hồ” trong các cuộc đàm phán với chính quyền cộng sản trong những năm gần đây trong khi bề ngoài lại cố gắng làm hài lòng Bắc Kinh thông qua việc tiến hành các cuộc đàm phán.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng kể từ khi ký kết thỏa thuận tạm thời giữa Trung Quốc và Vatican, tình hình hiện tại của Giáo hội tại Trung Quốc, đặc biệt là Giáo hội hầm trú, đã trở nên xấu đi.

Tình huống như trong hướng dẫn mục vụ mới nhất không lạc quan như đã nêu mà là “một bước lùi”.

Ông phàn nàn rằng nhiều vấn đề quan trọng đã bị phớt lờ vì “chủ nghĩa cơ hội” đã lan rộng khắp Giáo hội Công giáo ở Trung Quốc.

Minh Tuệ (theo UCA News)