Dân Chúa Âu Châu

ĐTC Phanxicô đã bày tỏ sự đau buồn của mình trước một vụ tấn công bởi một số tay súng nhằm vào một nhà thờ Công giáo tại Burkina Faso sau Thánh lễ Chúa nhật, trong đó sáu người đã thiệt mạng, bao gồm một linh mục.

Giám đốc tạm thời của Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, ông Alessandro Gisotti, đã đăng tải một dòng tweet bày tỏ sự đau buồn của ĐTC Phanxicô. Ông nói, “Đức Thánh Cha đã vô cùng đau buồn khi hay tin về vụ tấn công  nhằm vào một nhà thờ ở Dablo, Burkina Faso. Ngài cầu nguyện cho các nạn nhân, cho gia đình của họ và toàn thể cộng đồng Kitô giáo trong cả nước”.

Vụ tấn công xảy ra tại thị trấn Dablo nhỏ bé, nằm cách thủ đô Ouagadougou khoảng 200 km về phía bắc.

Các tín hữu đã rời nhà thờ vào khoảng 9 giờ sáng khi khoảng 20 nghi phạm thánh chiến trên những chiếc xe máy bao quanh nhà thờ.

Từ các báo cáo của các nhân chứng, có vẻ mục tiêu của họ đó chính là linh mục người Burkinabe 34 tuổi, Cha Simeon Yampa, phụ trách đối thoại liên tôn trong Giáo phận của mình. Khi Ngài cố gắng trốn thoát, những kẻ khủng bố đã đuổi theo và sát hại ngài.

Trở lại nhà thờ, chúng buộc các tín hữu phải nằm xuống sàn, chọn ra năm người trong số họ và ra tay sát hại.

Thị trưởng Dablo, Ousmane Zongo, phát biểu với Reuters rằng những kẻ tấn công sau đó đã đốt nhà thờ, cướp phá một hiệu thuốc và một số cửa hàng khác, rồi rời đi.

Không ai tuyên bố nhận trách nhiệm nhưng các vụ tấn công mang dấu ấn của những kẻ cực đoan Hồi giáo, vốn được cho là đang hoạt động trong khu vực.

Sự bùng phát của chủ nghĩa khủng bố

Ông Zongo cho biết rằng thị trấn hiện đang trong tình trạng “vô cùng hoảng loạn” và người dân hiện đang “ẩn náu tại nhà”.

Một tuyên bố của chính phủ cho biết rằng “các nhóm khủng bố hiện đang tấn công tôn giáo với mục đích rùng rợn đó chính là chia rẽ chúng ta”.

Đây chính là vụ tấn công thứ hai nhằm vào các Kitô hữu trong hai tuần lễ tại quốc gia Tây Phi vốn ngày càng tràn ngập bởi các chiến binh thánh chiến.

Vào ngày 29 tháng 4, một nhà thờ Tin Lành đã bị tấn công, một mục sư Tin Lành đã bị sát hại cùng với năm tín hữu tại Silgadji, thuộc tỉnh Soum. Những kẻ tấn công sau đó đã tẩu thoát bằng xe máy đến Mali, nơi có biên giới chỉ cách đó một trăm km.

Vụ tấn công tại Dablo xảy ra hai ngày sau một chiến dịch của quân đội Pháp thả 4 con tin bị bắt cóc tại Burkina tuần trước. Hai binh lính Pháp đã thiệt mạng trong hoạt động này.

Khoảng 55% đến 60% dân số Burkina Faso là người Hồi giáo, có tới một phần tư Kitô hữu, chủ yếu là Công giáo. Hai nhóm nói chung sống chung với nhau trong hòa bình, nhưng quốc gia hiện đang ngày càng trở nên mất ổn định bởi các chiến binh thánh chiến từ bên kia biên giới ở Mali. Các vụ tấn công bao gồm các vụ bắt cóc một số người nước ngoài.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Châu Phi đã chỉ ra rằng số vụ bạo lực ở quốc gia Tây Phi có liên quan đến các chi nhánh địa phương của al Qaeda và ISIS đã gia tăng từ con số 24 vụ vào năm 2017 lên 136 vụ vào năm 2018.

Hơn 100.000 người tại Burkina Faso đã phải di tản do tình trạng bất ổn trong năm nay, Liên Hợp Quốc cho biết.

Minh Tuệ (theo Vatican News)