Dân Chúa Âu Châu

Đức Phanxicô chờ kết quả kháng cáo của hồng y Barbarin và của công tố viện trước khi đưa ra quyết định về việc từ chức của hồng y.

Sau khi Đức Phanxicô tiếp hồng y Barbarin ngày thứ hai 18 tháng 3 lúc 10 giờ sáng, không một công bố nào được đưa ra về phía Vatican cũng như về phía tòa giám mục Lyon. Chương trình buổi sáng của Đức Phanxicô rất bận rộn, ngài tiếp hết phái đoàn này đến phái đoàn khác. Hai giờ sau, một cách ngắn gọn, Văn phòng báo chí Tòa Thánh xác nhận cuộc tiếp kiến đã diễn ra.

Và cũng không thể nào có tin gì từ phía hồng y Barbarin. Các người phụ trách truyền thông của ngài cũng không lên tiếng. Lúc 13 giờ, đứng trước yêu cầu của các nhà báo, ông Alessandro Gissotti, phụ trách Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết “không có một công bố” nào được đưa ra về phía Vatican cũng như giáo phận Lyon.

Sự im lặng này có thể kéo dài, báo Le Figaro thực sự có thể khẳng định Đức Phanxicô chưa sẵn sàng chấp nhận việc hồng y Barbarin từ chức. Và cũng không nên chờ gì ở Đức Phanxicô, ngoài trừ một quyết định bất ngờ trước khi có kết quả kháng cáo. Có nghĩa là trước kết luận của việc kháng cáo do các luật sư của hồng y Barbarin gởi và kết luận kháng cáo của chính công tố viện đưa ra để chống bản án ngày 7 tháng 3 kết tội hồng y Philippe Barbarin sáu tháng tù treo.

Như thế có nghĩa Tổng Giám mục giáo phận Lyon, vừa đệ đơn từ chức, vừa vẫn ở chức vị trong nhiều tháng, ngài giữ mọi trách nhiệm và đặc quyền của mình. Chỉ có Giáo hoàng mới quyết định việc từ chức của hồng y. Tổng Giám mục phải vâng lời Giáo hoàng. Nhưng đàng sau bề ngoài lạnh lùng của cuộc gặp thì quan hệ giữa hai người lại khác.

Tình bạn

Đức Phanxicô không bao giờ đưa ra quyết định quan trọng về hồ sơ này. Ngài luôn để thì giờ để gặp những người liên hệ. Hồng y Barbarin đã không tham dự thánh lễ sáng thứ hai với Đức Phanxicô ở Nhà nguyện Thánh Marta, báo Le Figaro đã có thể kiểm chứng chuyện này, hồng y đến Rôma ngày chúa nhật và ở cùng Nhà Thánh Marta, nơi Đức Phanxicô ở. Rất có khả năng hai người gặp nhau riêng, ngoài khuôn khổ cuộc gặp chính thức theo thủ tục ấn định. Khi hồng y Barbarin đến Rôma, ngài thường ở chủng viện Pháp nơi ngài đã có thói quen, chủng viện này ở đàng sau điện Panthéon, khá xa Vatican. Ở lại Nhà Thánh Marta trong những ngày này bảo vệ cho hồng y khỏi cơn bão báo chí, từ sáng thứ hai 18-3, các nhà báo đã túc trực trước từng cổng vào Vatican, nhưng chủ yếu là hai người có thể có dịp trao đổi riêng với nhau.

Đức Phanxicô đánh giá rất cao hồng y Pháp Barbarin. Tình bạn này sẽ không tạo ảnh hưởng trên Đức Phanxicô khi ngài phải đưa ra quyết định, nhưng dường như Đức Phanxicô cho rằng hồng y bị lên án một cách bất công, tòa bắt một người trả giá cho các sai lầm của những người tiền nhiệm. Ngài cũng không chấp nhận việc xử hồng y Barbarin lại xảy ra trước vụ xử của chính đương sự phạm tội trong vụ này, linh mục Preynat, người đã thừa nhận sự việc và sẽ bị xử trong năm 2019.

Do đó Đức Phanxicô từ chối quy phục những gì có vẻ như phiên tòa xử Giáo hội công giáo qua biểu tượng của một giám mục bị xem như con dê tế thần. Nếu hồng y Philippe Barbarin đến Rôma để đệ đơn từ chức lên Đức Giáo hoàng, nhưng đúng hơn ngài đến để nhận sự hỗ trợ có lập luận và vững chắc. Cho đến khi công lý dân sự, ít nhất, đưa ra quyết định dứt khoát.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: Phanxicovn