Dân Chúa Âu Châu

Cha Adam Stanisław Kuszaj đã bị một thiếu niên 16 tuổi vu cáo lạm dụng tính dục. 8 năm sau cha được minh oan nhờ các bạn bè của nguyên cáo cho biết cậu ta đã dựng chuyện để trả thù cha. Khi cha bị kết án, báo chí đã đăng tải rất nhiều. Nhưng khi cha được minh oan, có mấy tờ báo loan tin vui này?

Cha Adam Stanisław Kuszaj là một linh mục Ba lan dòng Đấng Cứu độ. Khi sang Cộng hòa Czech chăm sóc mục vụ cho các tín hữu Công giáo ở đây, cha đã hiểu đây là một sứ vụ không dễ dàng khi quốc gia này có con số người xưng mình là vô thần cao nhất thế giới. Dù thế cha vẫn không ngờ mình sẽ bị đưa ra tòa với cáo buộc lạm dụng tính dục một thiếu niên 16 tuổi.

Năm 2011, giáo quyền đã cấm cha Kuszaj thi hành tác vụ linh mục và cha bị trục xuất khỏi dòng. Cha cũng bị tòa dân sự kết án 6 tháng tù treo. Bị kỳ thị vì lời buộc tội nặng nề và bị bỏ rơi bởi hầu hết những người thân quen, cha chỉ có thể tự lo liệu cuộc sống của mình nhờ đi làm công nhân.

Năm 2016, vụ án đã được mở lại sau khi 3 người bạn của nguyên cáo khai rằng anh ta dựng lên những lời cáo buộc vì cha không giúp đỡ tài chính cho gia đình anh ta nữa. Nguyên cáo được thẩm vấn một lần nữa và các chuyên viên được tòa án hỏi ý kiến đã khẳng định rằng các lời tường thuật của người cáo buộc là không đáng tin. Người ta thấy rằng người đó đã muốn trả thù vị linh mục vì cha đã không muốn cho anh ta tiền.

Giữa tháng 2 năm nay, cùng thời gian diễn ra khóa họp tại Vatican về các vụ lạm dụng tính dục bởi các giáo sĩ, tòa án thành phố Jesenik của Czech đã xét đơn kháng cáo của cha Kuszaj, và tuyên bố cha vô tội.

Giáo phận Ostrawa-Opava đã rút lại lệnh cấm cha Kuszaj thi hành thừa tác vụ. Về phần mình, cha Kuszaj cũng muốn sớm được trở lại thi hành sứ vụ. Chia sẻ với đài phát thanh Công giáo địa phương, cha Kuszaj nói: “Đó là ước mơ của tôi và tôi muốn rằng nó được thực hiện. Tôi đã luôn muốn phục vụ con người và Thiên Chúa. Tôi đã mất 9 năm nhưng tôi đã học được nhiều điều”.

Hồng Thủy - Vatican