Dân Chúa Âu Châu

Ngày 19.03.2019, nhân kỷ niệm 6 năm ngày ĐTC Phanxicô chính thức bắt đầu sứ vụ kế vị thánh Phêrô, ông Sergio Mattarella, Tổng thống nước Cộng hòa Ý, đã gửi sứ điệp chúc mừng ĐTC.

Sứ điệp của Tổng thống Ý

"Nhân dịp kỷ niệm vui mừng 6 năm ngài chính thức bắt đầu sứ vụ Phêrô, tôi muốn lập lại những lời chúc mừng chân thành của mình, và cũng thay mặt cho người dân Ý, cầu chúc cho ngài sức khỏe và chúc mừng hoạt động không mệt mỏi của ngài, mà nhân loại nhìn vào với mong muốn chia sẻ.

Khi thực hiện các hoạt động mục vụ dày đặc của mình trong năm vừa qua, Đức Thánh Cha đã thực hiện những chuyến tông du quan trọng, đỉnh cao là tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới và chuyến thăm đầu tiên của một giáo hoàng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Trong mỗi dịp này, ngài đã gửi những thông điệp mạnh mẽ về hy vọng, hòa bình và tình huynh đệ không phân biệt tôn giáo, dân tộc và văn hóa, và những thông điệp này đã đánh động lương tâm và thúc đẩy sự đối thoại và hiểu biết.

Sự quan tâm của Đức Thánh Cha đói với nước Ý đã được nhìn thấy qua những biểu hiện cụ thể không chỉ trong các chuyến thăm mục vụ tại miền Puglia, Tuscany và Sicilia, mà còn trong việc hỗ trợ các hoạt động thường nhật và liên đới của Giáo hội trong đối với những thành phần dân chúng nghèo yếu nhất.

Với ký ức sống động và biết ơn về cuộc gặp gỡ cuối cùng của nhân dịp phong thánh của thánh Phaolô VI, tôi xin gửi đến ngài những lời chúc chân thành và trìu mến nhất để tiếp tục giáo huấn hướng dẫn Giáo hội hoàn vũ".

Roma 19/03/2019

Vị Giáo hoàng thứ 265

ĐTC Phanxicô được các Hồng y bầu chọn làm Giáo hoàng vào ngày 13.03.2013 và vào ngày lễ thánh Giuse 19.03.2013, ngài đã chính thức cử hành Thánh lễ khai mạc sứ vụ Phêrô. Ngài là vị Giáo hoàng thứ 265 của Giáo hội nhưng là vị Giáo hoàng đầu tiên đến từ châu Mỹ Latinh, là tu sĩ đầu tiên của dòng Tên được bầu làm Giáo hoàng và là Giáo hoàng đầu tiên chọn tên Phanxicô. ĐTC Phanxicô được 77 tuổi khi được bầu làm Giáo hoàng.

Hồng Thủy - Vatican