Dân Chúa Âu Châu

ĐTC Phanxicô và các cộng sự viên tham dự khóa Tĩnh tâm Mùa Chay thường niên của mình từ ngày 10-15 tháng 3, đã lắng nghe bài chia sẻ suy niệm sáng hôm thứ Ba 12/3, về việc xóa bỏ sự thờ ơ cũng như các tệ nạn khỏi các thành phố của chúng ta và đồng thời khôi phục lại vẻ đẹp của chúng.

Linh mục giảng thuyết khóa tĩnh tâm, Đức Viện Phụ Dòng Biển Đức, Bernardo Francesco Maria Gianni, đã suy tư về sự cần thiết cần phải tận diệt sự thờ ơ vốn ngăn cản chúng ta khỏi trách nhiệm của mình đối với người khác bằng cách tìm kiếm vẻ đẹp và sự cân bằng vốn phát xuất từ việc được Thiên Chúa yêu thương và đồng thời đáp lại tình yêu của Ngài.

Chia sẻ bài suy niệm thứ 4 của mình về chủ đề: “Những điều ô nhục, hổ thẹn và sự thờ ơ thời đại ngày nay”, Cha Gianni cho biết rằng chúng ta được mời gọi để nhìn vào những vết thương của các thành phố vốn hết sức phức tạp và bị đánh dấu bởi sự bất công đủ mọi hình thức. Để làm được như vậy, chúng ta cần để cho thực tế chiếm ưu thế hơn so với các ý tưởng, chứ không phải ngược lại, như ĐTC Phanxicô đã nói.

Sự thờ ơ

Đức Viện Phụ Gianni đã chia sẻ về sự thờ ơ, một trong ba dấu hiệu của ma quỷ vốn thường làm tê liệt tâm hồn của chúng ta một cách hết sức khôn khéo và xảo trá, hơn nữa, nó còn làm mờ mắt chúng ta. Sự thờ ơ, Cha Gianni nói, hoạt động như một lá chắn, ngăn cản chúng ta khỏi trách nhiệm của mình đối với người khác. Đó chính là chống lại tinh thần nhiệt huyết truyền giáo mà Thiên Chúa muốn nung nấu với quyền năng của Chúa Thánh Thần nơi tâm hồn mỗi người chúng ta.

Hoạt động của Giáo hội và những người có thành tâm thiện chí, Đức Viện Phụ Gianni giải thích, thực sự trở thành kết quả này vốn được tạo ra bởi sự vâng phục và niềm say mê lắng nghe Tin Mừng về cuộc đời Chúa Giêsu. Với sự thánh thiện của những giây phút hiện tại, những thỏi than hồng đó thực sự có thể thắp sáng lên ánh sáng hy vọng trong đêm của các thành phố trên thế giới của chúng ta.

Cám dỗ của sự thờ ơ, vốn cũng ảnh hưởng đến các giáo sĩ trong Giáo hội, Đức Viện Phụ Gianni lưu ý, có thể được khắc phục bằng cách đem Lời Chúa và hiện thực hóa Lời Chúa trong các thành phố của chúng ta bằng mọi giá.

Vẻ đẹp và sự cân xứng

Đối với vấn đề này, vị Linh mục Giảng thuyết đề xuất các phương thuốc làm đẹp và tỷ lệ. Người ta cần tìm kiếm sự cân bằng giữa con người và chính mình, và giữa con người và vạn vật. Điều này có nghĩa là từ bỏ ảo tưởng trở thành trung tâm của chúng ta và đồng thời mở rộng đôi mắt của mình trước thực tế để nhận ra ánh sáng và lắng nghe sự thinh lặng thực sự.

Không phải chúng ta mà là Chúa Kitô là trung tâm của lịch sử và không gian, Đấng mà chúng ta phải quy phục, và điều đó làm đẹp lòng Chúa Cha. Kết quả của một cuộc hành trình Mùa Chay thánh thiện, Đức Viện Phụ Gianni nói, đó chính là để cho bàn tay của Thiên Chúa phục hồi vẻ đẹp của chúng ta, vốn chỉ là thân bụi đất, mỏng manh yếu đuối và nghèo hèn, cần đến hơi thở của Thiên Chúa. Nếu như chúng ta trao phó hoàn toàn cho Thiên Chúa, Linh mục Gianni nói, chúng ta sẽ trở nên kiệt tác hoàn hảo của Ngài.

Minh Tuệ (theo Vatican News)