Dân Chúa Âu Châu

Câu trả lời cho những ai tìm chia rẽ là im lặng

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2018-09-03

Trong thánh lễ cử hành ở Nhà nguyện Thánh Marta sáng thứ hai 3 tháng 9 – 2018, Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Sự thật thì nhẹ nhàng, sự thật thì thinh lặng”. Với những người đi tìm “tai tiếng và chia rẽ”, câu trả lời là “thinh lặng và cầu nguyện”.

Hôm nay là ngày “tựu trường” sau kỳ hè, Đức Phanxicô dâng thánh lễ và giảng lễ hàng ngày ở Nhà nguyện Thánh Marta như thường lệ. Ngài giảng theo theo bài Phúc Âm Thánh Luca (Lc 4, 16-30), ngài mời gọi chúng ta “suy nghĩ để hành động trong đời sống hàng ngày khi có các ngộ nhận” để hiểu” làm thế nào mà ma quỷ, bậc thầy của nói dối, của tố cáo đã hành động để phá hủy sự hợp nhất của một gia đình, một dân tộc”.

Đức Phanxicô giảng, khi Chúa Giêsu giảng ở hội đường, Ngài chỉ dùng “Lời Chúa” cùng với Lời Chúa là thinh lặng, Ngài đã thắng “những con chó hoang dại”, những “con quỷ” đã gieo dối trá vào trong tâm hồn” con người.

Không ai là tiên tri ở quê mình

Đức Phanxicô giảng tiếp: “Không phải là con người, nhưng là một đàn chó hoang đã đuổi Chúa Giêsu ra khỏi thành phố. Họ không lý luận, họ la hét. Họ còn kéo Ngài lên tận đỉnh núi để xô Ngài xuống vực. Nhưng Ngài băng qua giữa họ mà đi, Ngài đi theo con đường của mình”. Và Chúa Giêsu qua sự im lặng của mình, Ngài chiến thắng bầy chó săn hoang dại này và bỏ đi… Quỷ gieo dối trá trong tâm hồn họ và Chúa Giêsu giữ thinh lặng”.

Theo Đức Phanxicô, đoạn Phúc Âm này dạy chúng ta khi đứng trước sự “mù quáng” thì phải “giữ thinh lặng”: “Thinh lặng sẽ thắng nhưng qua Thập giá. Thinh lặng của Chúa Giêsu. Biết bao nhiêu lần trong gia đình, khi thảo luận về chính trị, về thể thao, về tiền bạc… sau đó các gia đình bị phá hủy, trong các thảo luận này, chúng ta thấy quỷ ở đó để phá hủy”.

Sự thật thì nhẹ nhàng

Đức Phanxicô xin “giữ thinh lặng”. “Nói những gì mình suy nghĩ và thinh lặng. Bởi vì sự thật thì nhẹ nhàng, sự thật thì thinh lặng, sự thật thì không ồn ào… Với những người không thiện chí, với những người chỉ tìm tai tiếng, chỉ tìm chia rẽ, chỉ tìm phá hủy, trong gia đình cũng vậy: phải giữ thinh lặng. Và cầu nguyện”.

Một thời để nói, một thời để im lặng

Ngài kết thúc bằng lời cầu nguyện: “Xin Chúa cho chúng con sức mạnh để phân định những gì chúng con phải nói và những gì chúng con phải im. Và như thế trong suốt cuộc đời: ở nhà, ở sỏ làm, ngoài xã hội… trong suốt cuộc đời. Như thế chúng con sẽ là những người noi theo gương Chúa tốt hơn”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn