Dân Chúa Âu Châu

Trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng cả con tim mình chứ không phải bằng những lý thuyết hay ý tưởng. Chúng ta hãy xin Ngài ân sủng để cũng biết khóc thương trước những thảm họa của thế giới, cho những ai bị bắt bớ, cho những người chết trong chiến tranh vì người ta ném bom “như thể ném kẹo vậy”.

Đức Thánh Cha đi từ những điều được kể trong sách Sáng Thế đến những thực tại gần đây nhất, từ Đại hồng thuỷ đến các cuộc chiến ngày nay. Ngài nhắc nhớ đến những khổ đau nơi những trẻ em đang phải đói khát, những trẻ mồ côi, những người nghèo và những người yếu đuối nhất. Họ phải chi trả cho những bữa tiệc. Đức Thánh Cha cũng mời gọi chúng ta hãy mang nơi mình một con tim giống với con tim của Thiên Chúa, biết tức giận, biết đau buồn, và trên hết biết trở nên người anh em của những người anh em, là người cha với người con– một trái tim của con người và thần linh.

Một Thiên Chúa đầy cảm xúc

Nói về bài đọc thứ nhất, Đức Thánh Cha nhấn vào hai điểm: nỗi lòng đau khổ của Thiên Chúa trước sự gian ác của con người và sự hối tiếc vì đã tạo dựng nên họ. Người dự định sẽ xoá bỏ con người khỏi mặt đất. Đó là một Thiên Chúa có cảm xúc, chứ không phải một Thiên Chúa trìu tượng với những ý tưởng thuần tuý. Đó là một Thiên Chúa đau buồn và điều này chính là mầu nhiệm Thiên Chúa.

Thiên Chúa như một người cha yêu thương chúng ta và tình yêu chính là tương quan. Nhưng Người cũng có thể tức giận. Chính Chúa Giêsu đến và trao ban sự sống cho chúng ta, với đau khổ nơi con tim. Thiên Chúa của chúng ta có nhiều xúc cảm. Thiên Chúa yêu thương chúng ta bằng con tim chân thật. Khi chăm sóc chúng ta, Người chăm sóc với cả tâm hồn. Khi đánh phạt chúng ta, Người đánh phạt với cả con tim. Người còn đau khổ hơn cả chúng ta nữa.

Đó là tương quan giữa con tim với con tim, giữa người con và người cha, một thứ tương quan rộng mở. Và nếu Người đau buồn trong lòng, thì chúng ta cũng thế, chúng ta cũng biết đau buồn trước mặt Người. Đó không phải là đa cảm uỷ mị, nhưng đó là sự thật.

Thời đại của chúng ta không tốt hơn thời đại hồng thuỷ

Thời đại hôm nay không giống với thời đại hồng thuỷ. Có rất nhiều vấn đề, nhiều thảm hoạ trên thế giới, những người nghèo, trẻ em, những người đói khát, bị bắt bớ, bị tra tấn, những người chết trong chiến trận vì người ta ném bom như thể ném kẹo”.

Tôi không nghĩ rằng thời đại của chúng ta tốt hơn thời đại hồng thuỷ: thiên tai ít nhiều giống nhau, nạn nhân ít nhiều giống nhau. Ví dụ, chúng ta hãy thử nghĩ về những người yếu đuối nhất, những trẻ em. Hãy nghĩ về con số những trẻ em đói khát, không được giáo dục: các em không thể phát triển trong bình an. Các em không còn mẹ cha vì họ bị chiến tranh tàn sát… Có cả những trẻ em phải đi lính nữa … Hãy nghĩ về những đứa trẻ đó.

Hãy khóc như Chúa Giêsu

Chúng ta hãy xin ơn để có một con tim giống như con tim của Thiên Chúa, con tim của người anh, người em đối với những anh chị em mình, của người cha đối với con, của người con đối với cha. Một con tim con người, giống như con tim của Chúa Giêsu, một con tim thần linh.

Trần Đỉnh, SJ – Vatican