Dân Chúa Âu Châu

ĐTC Phanxicô đã nhắn nhủ với các tín hữu trong buổi Tiếp kiến chung hàng tuần hôm thứ Tư 13/2 của mình rằng việc cầu nguyện với Thiên Chúa chính là một cuộc đối thoại thầm lặng với tình yêu nằm ở cốt lõi của nó, nơi đó không có sự giả tạo.

Trong bài chia sẻ Giáo lý tiếp tục của mình về Cha ‘Kinh Lạy Cha’, ĐTC Phanxicô đã nhắn nhủ với các tín hữu hành hương tập trung tại hội trường Phaolô VI trong buổi Tiếp kiến chung hôm thứ Tư 13/2, rằng “lời cầu nguyện đích thực được thực hiện ở nơi sâu thẳm của tâm hồn nơi mà chỉ Thiên Chúa mới có thể nhìn thấy”.

Bác ái với tha nhân

ĐTC Phanxicô chia sẻ rằng theo cách này, các Kitô hữu không quên thế giới, mà hơn thế đưa mọi người và nhu cầu của họ vào lời cầu nguyện. ĐTC Phanxicô tiếp tục bằng cách nói rằng những người cầu nguyện thân thưa với Thiên Chúa về nỗi đau của những người mà họ đã gặp gỡ.

“Nếu anh chị em không nhận ra rằng có rất nhiều người đau khổ”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh, điều đó có nghĩa là trái tim của anh chị em đã bị khô héo. “Cảm thức về tinh thần bác ái chính là một trong những động từ chính của Tin Mừng”.

“Chúng ta hãy tự hỏi, ĐTC Phanxicô nói, khi tôi cầu nguyện, tôi có mở lòng ra với tiếng kêu khóc của rất nhiều anh chị em xung quanh tôi không? Hay tôi nghĩ cầu nguyện như là một loại thuốc mê để tôi có thể thư giãn?”.

Đừng giả hình

ĐTC Phanxicô nhấn mạnh rằng, “Chúa Giêsu không ưa thói giả hình”. Lời cầu nguyện thực sự là điều được thực hiện trong bí mật của lương tâm, của tâm hồn: không dò xét được, chỉ Thiên Chúa mới có thể nhìn thấy…

Không có chỗ cho chủ nghĩa cá nhân

ĐTC Phanxicô lưu ý rằng trong ‘Kinh Lạy Cha’ không có từ “Tôi”. Chúa Giêsu, ĐTC Phanxicô giải thích, dạy chúng ta thay vào đó phải cầu nguyện rằng: “Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời”.

Phần nửa sau trong ‘Kinh Lạy Cha’ sau đó chuyển từ cụm từ ‘của Cha’ sang ‘của chúng con’: “xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hàng ngày; và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. “Việc sử dụng số nhiều này, ĐTC Phanxicô cho biết thêm, cho chúng ta thấy rằng lời cầu nguyện của Kitô giáo không bao giờ chỉ xin lương thực dùng đủ cho một người, nhưng luôn luôn thay mặt cho những người khác”. “Không có chỗ cho chủ nghĩa cá nhân trong cuộc đối thoại với Thiên Chúa”.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cầu nguyện, ĐTC Phanxicô nhấn mạnh, thậm chí ngay cả cho những người “dường như không tìm kiếm Thiên Chúa”, bởi vì Thiên Chúa tìm kiếm những con người này “hơn bất kỳ ai khác”.

Minh Tuệ chuyển ngữ