Dân Chúa Âu Châu

Panama – Vào ngày 26.01, trong thời gian diễn ra đại hội giới trẻ, ĐTC Phanxico sẽ thánh hiến nhà thờ chính tòa Panama. Đây là một sự kiện hiếm có và đáng ngạc nhiên, vì tòa nhà đã hơn hai thế kỷ.

Nhà thờ chính tòa Đức Maria Cổ kính nằm ở trung tâm thành phố cũ của Panama, cách không xa tòa đại sứ Pháp. Nhà thờ có thể được nhận ra nhờ hai tháp màu trắng ở hai bên mặt tiền theo phong cách Tây Ban Nha. Độ ẩm và mưa, cũng như mối mọt, đã dần làm xấu đi viên ngọc Panama này. Nhà thờ đã được sữa chữa lại và sẵn sàng cho ngày ĐHGT thế giới.

Nhân dịp ĐTC viếng thăm Panama, Giáo hội địa phương đã xin ngài thánh hiến bàn thờ trong một Thánh lễ. Thật ra nhà thờ chính tòa này đã được thánh hiến vào năm 1796, khoảng 108 năm sau khi được khởi công xây dựng vào năm 1688. Nhưng sau công việc tu sửa mới đây, giữa các năm 2015 và 2018, nhà thờ mới cần được thánh hiến. Tổng cộng chi phí tu sửa nhà thờ vào khoảng 12 triệu đô la, bao gồm cả việc xây dựng lại các bức tường và mặt tiền.

Thánh tích của 4 vị thánh sẽ được đặt tại bàn thờ như dấu hiệu của sự hiệp nhất của thân thể mầu nhiệm trong Chúa Kitô. Đó là 4 thánh trong số 8 thánh bảo trợ của ĐHGT thế giới tại Panama: thánh Martin de Porres, thánh Rosa de Lima, thánh Oscar Romero và thánh Gioan Phaolô II. (Cath.ch 17.01.2019)

Hồng Thủy - Vatican